สหรัฐฯ หนุนไทยเข้าร่วม TPP ยันได้ประโยชน์กว่า GSP รมว.พาณิชย์เตรียมชงกนศ.พิจารณาข้อดี-ข้อเสีย 29 เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยผลเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 20-22 เม.ย.59 ว่า ได้หารือกับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปชิฟิก (TPP) ซึ่งสหรัฐฯ อธิบายถึงเนื้อหาสาระของความตกลง และรายละเอียดต่างๆ โดยไทยได้สอบถามถึงประเด็นที่ไทยมีความกังวล เช่น สิทธิบัตรยา ทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น ซึ่งสหรัฐฯ ได้ชี้แจงอย่างชัดเจน

"ยูเอสทีอาร์แนะนำเราว่า ถ้าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกข้อตกลง TPP ขอให้เร่งปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบ กฎเกณฑ์ทางการค้า การลงทุน และทรัพย์สินทางปัญญาให้ทันสมัยและเป็นสากลมากขึ้น เพราะบางอย่างยังล้าสมัย โดยข้อตกลง TPP มีความเข้มข้นมาก" นางอภิรดี กล่าว

ขณะเดียวกันจากการหารือกับสภาหอการค้าสหรัฐฯ ได้ยืนยันจะสนับสนุนให้ไทยเข้าร่วม TPP เพราะปัจจุบันแม้ไทยยังคงได้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) จากสหรัฐฯ และไม่เสียเปรียบ 12 ประเทศที่เป็นสมาชิก TPP แล้ว แต่ในอนาคตสหรัฐฯอาจตัดสิทธิไทย และอาจเกิดความไม่มั่นคงในการส่งออกได้ ต่างจากการเข้าร่วม TPP ที่จะทำให้เกิดความมั่นคงด้านการค้าและการลงทุนมากกว่า พร้อมกันยังได้แนะนำให้ไทยชี้แจงทำความเข้าใจทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน

ทั้งนี้จะเสนอรายละเอียด ข้อดี ข้อเสีย การเข้าร่วมข้อตกลงให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) พิจารณาในวันที่ 29 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ