รมว.พลังงาน พร้อมดูแลราคา LPG เดือนพ.ค.หากราคาตลาดโลกขึ้นไม่มาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ระบุว่าพร้อมจะดูแลราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับเดือน พ.ค. หากราคาในตลาดโลกปรับขึ้นไม่มาก แต่หากราคาตลาดโลกปรับตัวขึ้นมากก็อาจจะต้องปรับราคาขึ้นตามเพื่อให้สะท้อนกลไกตลาด ขณะที่ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับ LPG ยังคงมีเพียงพอที่จะดูแลได้

“ราคา LPG ตลาดโลกถ้าขึ้นไม่มาก ก็ยังดูแลได้ ถ้าขึ้นมากก็อาจจะต้องปรับราคาให้สะท้อนกลไกตลาด"พล.อ.อนันตพร กล่าว

อนึ่ง ราคาขายปลีก LPG สำหรับเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 20.29 บาท/กิโลกรัม (กก.) ขณะที่ราคา LPG ล่าสุดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตามทิศทางราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะมีการพิจารณาราคาขายปลีก LPG ประจำเดือนในช่วงต้นเดือนของทุกเดือน

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลาย ของบมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท.อยู่ระหว่างการขยายตลาด LPG ไปยังลาวและกัมพูชามากขึ้น หลังล่าสุดความต้องการใช้ LPG ในประเทศลดลงส่งผลให้การนำเข้า LPG ลดลงด้วย จากเดิมที่เคยนำเข้าสูงถึงระดับ 1.8 แสนตัน/เดือน โดยล่าสุดการนำเข้าสำหรับเดือนมี.ค.อยู่ที่ราว 2.2 หมื่นตัน ลดลงจากเดือนก.พ.ที่อยู่ระดับกว่า 4 หมื่นตัน

อย่างไรก็ตาม ราคา LPG ที่ยังนับว่าอยู่ในระดับต่ำก็น่าจะทำให้ความต้องการใช้ LPG ในประเทศและในตลาดเพื่อนบ้านฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่ยังคงมีการใช้ LPG มากขึ้น เพราะเป็นเชื้อเพลิงสะอาดและราคาถูก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ