กสทช.เตรียมจัดทำแนวปฏิบัติ ยกระดับเนื้อหารายการช่องเด็กเยาวชนและครอบครัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 2, 2016 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้ร่วมมือกับนักวิชาการที่มีประสบการณ์จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในการจัดทำมาตรฐานจริยธรรมและแนวปฏิบัติในการนำเสนอรายการโทรทัศน์ โดยคำนึงถึงหลักจริยธรรมวิชาชีพสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว

การจัดทำครั้งนี้ผู้วิจัยจาก ม.รังสิต ได้ศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็น 2 ส่วนได้แก่ ส่วนที่ 1 มาตรฐานจริยธรรมการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว และส่วนที่ 2 แนวปฏิบัติในการนำเสนอรายการโทรทัศน์โดยคำนึงถึงหลักจริยธรรมวิชาชีพ สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว โดยได้ทำการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อการกำหนดมาตรฐานจริยธรรมในการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัวโดยเป็นมาตรฐานจริยธรรมอย่างกว้าง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตได้นำไปปรับใช้กับการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อเด็ก เยาวชน และครอบครัวในรูปแบบและปริบทที่แตกต่างกัน โดยมาตรฐานนี้มีกลไกสำคัญคือ การส่งเสริม และคุ้มครองเด็ก เยาวชน และครอบครัว

ส่วนแนวปฏิบัติในการนำเสนอรายการโทรทัศน์โดยคำนึงถึงหลักจริยธรรมวิชาชีพสำหรับ เด็ก เยาวชน และครอบครัวนั้น ได้จำแนกแนวทางในการปฏิบัติตามกระบวนการการผลิตรายการ โทรทัศน์ 3 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผนก่อนการผลิตรายการ (Pre–Production) ขั้นผลิตรายการ (Production) และขั้นตอนหลังการผลิตรายการ (Post-Production)

ทั้งนี้ ผู้ปฏิบัติงานสามารถนำแนวปฏิบัตินี้ไปใช้เพื่อเป็นแนวทางในการให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชน และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"เนื่องจาก กสทช.เองเป็นห่วงช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่ยังไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดหวังเต็มที่ อาจะเพราะข้อจำกัดทางธุรกิจที่อ้างว่าเรตติ้งน้อยจะทำรายการเด็กดีๆยาก ประกอบกับข้อร้องเรียนของทางเครือข่ายครอบครัวด้วยที่พยายามอยากจะผลักดันสื่อ ยกระดับคุณภาพมาตรฐานรายการเพื่อเด็กและเยาวชน แม้ว่าจะเพิ่มต้นทุนแต่เด็กและเยาวชนก็คืออนาคตของชาติ ถ้าสื่อและสังคมให้ความสำคัญมันก็จะทำให้เราสูญเสียโอกาสที่จะมีผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต ทั้งนี้ รายงานจะเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์และสามารถเผยแพร่ได้ในเดือน ก.ค. 59 ส่วนกรณีมีคนร้องเรียนเนื้อหาในช่องเด็ก เยาวชน ครอบครัวเป็นระยะ หวังว่าร่างแนวปฏิบัตินี้จะช่วยยกระดับเนื้อหาได้ดีขึ้นบ้าง แต่สำนักงานก็ต้องกำกับดูแลต่อไป"น.ส.สุภิญญากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ