"พาณิชย์"เปิดประมูลข้าว 1.2 ล้านตัน ชี้แจง TOR 4 พ.ค.ยื่นซองราคา 19 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 2, 2016 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 3/59 ปริมาณ 1.2 ล้านตัน เพราะจากเห็นว่าขณะนี้ตลาดข้าวมีความต้องการปลายข้าวและข้าวท่อนเป็นจำนวนมาก เพื่อทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ และยังเป็นช่วงที่ข้าวนาปรังยังไม่ออกสู่ตลาด จากปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาและป้องกันไม่ให้ข้าวเสื่อมสภาพเพิ่มขึ้น รวมถึงต้องป้องกันอันตรายและความเสียหายต่อชุมชนใกล้เคียงจากคลังที่พัง เพราะเข้าสู่ฤดูมรสุม จึงต้องนำออกมาระบายในช่วงนี้

ทั้งนี้ กรมฯจะเปิดชี้แจงเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) วันที่ 4 พ.ค.นี้ เปิดให้ผู้ที่สนใจประมูลไปตรวจสอบสภาพข้าวในคลัง วันที่ 10-16 พ.ค. และยื่นซองคุณสมบัติวันที่ 17 พ.ค. โดยจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ซื้อวันที่ 18 พ.ค. ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 19 พ.ค. และเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันเดียวกัน

สำหรับข้าวที่นำออกมาประมูลเป็นการทั่วไป ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ข้าวที่เป็นปลายข้าว/ข้าวท่อน เกรดพี/เอ/บี/ซี ยกคลัง ปริมาณ 870,000 ตัน และอีก 330,000 ตัน เป็นข้าวทุกเกรดที่อยู่ในคลังพัง กองล้ม และได้รับความเสียหาย รวมเป็นข้าว 14 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2, ข้าวหอมจังหวัด, ข้าวขาว 5%, ข้าวขาว 10%, ข้าวขาว 25% เลิศ, ข้าวเหนียวขาว 10%, ข้าวท่อนหอมมะลิ, ข้าวท่อนหอมจังหวัด, ข้าวท่อนปทุมธานี, ปลายข้าวหอมมะลิ, ปลายข้าวหอมจังหวัด, ปลายข้าวปทุมธานี, ปลายข้าว เอวันเลิศ และปลายข้าวเอวัน รวม 121 คลัง ใน 30 จังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ