(เพิ่มเติม) สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ เผยส่งออก มี.ค.59 หดตัว -1.05% หากคิดมูลค่าส่งออกทองคำเท่าเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2016 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกในเดือน มี.ค.59 ยังได้รับอิทธิพลจากราคาทองคำในตลาดโลกที่ทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์ แต่หากคิดมูลค่าการส่งออกทองคำยังไม่ได้ขึ้นรูปเท่ากับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว จะทำให้การส่งออกของไทยในเดือน มี.ค.59 มีมูลค่าเท่ากับ 18,680.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ หดตัว -1.05%

และเมื่อหักอิทธิพลของการส่งออกทำคำยังไม่ได้ขึ้นรูปและอาวุธยุทโธปกรณ์ในเดือน ก.พ.59 จะทำให้การส่งออกของไทยในไตรมาส 1/59 หดตัวที่ -4.46%

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ก่อนกระทรวงพาณิชย์แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศในเดือน มี.ค.59 ว่า การส่งออกยังขยายตัวเป็นบวก 1.3% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยมีมูลค่า 19,125 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้ในช่วง 3 เดือนแรกปี 59 (ม.ค.-มี.ค.) การส่งออกขยายตัว 0.9% มูลค่า 53,829 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายนพพร กล่าวว่า สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือฯ ยังคงเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ไว้ที่ 0-2% แม้จะมองว่ามีโอกาสที่การส่งออกในปีนี้จะหดตัวราว 0.1% หรือมีมูลค่าประมาณ 214,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกลงจาก 3.4% เป็น 3.2% โดยเป็นการปรับลดในส่วนของประเทศพัฒนาแล้วเป็นหลัก แต่เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ดีขึ้น โดยเคลื่อนย้ายทุนระหว่างประเทศจะทำให้เกิดผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนของประเทศกำลังพัฒนา

ขณะที่องค์การการค้าโลก (WTO) ยังคงระดับการขยายตัวของการค้าระหว่างประเทศไว้ที่ 2.8% เท่ากับปีที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่า 3% ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 5 โดยการส่งออกของประเทศกำลังพัฒนายังคงเป็นหัวจักรสำคัญ อย่างไรก็ตาม องค์การการค้าโลกคาดว่าการค้าระหว่างประเทศได้ก้าวมาสู่จุดต่ำสุดและมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ด้านปัจจัยพื้นฐานในการคาดการณ์มีดังต่อไปนี้ ค่าเงินบาทเฉลี่ยตลอดปี 35 บาท/เหรียญสหรัฐ อานิสงค์จากการฟื้นตัวของอุปสงค์สหรัฐฯและจีนที่มีต่อส่งออกไทย ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ประธาน สรท.กล่าวว่า สำหรับภาวะการส่งออกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นตามปกติ และคาดว่าแนวโน้มการส่งออกทองคำจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่มีความแน่นอน โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากเรื่องความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกแปลี่ยน

"สถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังไม่มีใครบอกได้ว่ามาถึงจุดต่ำสุดแล้วหรือยัง เศรษฐกิจโลกยังไม่มีความแน่นอน ทั้งเรื่องราคาน้ำมัน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังมีความผันผวน" นายนพพร กล่าว

ประธาน สรท.กล่าวว่า สถานการณ์การค้าในกลุ่ม CLMV ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยมีความน่าเป็นห่วง จากเดิมที่เคยขยายตัวได้ดีกลับมาขยายตัวติดลบในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันรัฐต้องเร่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งมาตรการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ยังไม่รู้ว่าจะมีส่วนช่วยหรือไม่

ประธาน สรท.ยังกล่าวถึงการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ว่า ไม่ว่าไทยจะเข้าร่วม TPP หรือไม่ ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกในเรื่องของการยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าและบริการ การที่รัฐบาลยังมีความระมัดระวัง โดยยังไม่ประกาศท่าทีที่ชัดเจนออกไป แต่ใช้แนวทางการเจรจากับสหรัฐและญี่ปุ่นถือเป็นเรื่องที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ