บล.ภัทร มองเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 2.8% ส่งออกหดตัวยังกดดัน,ปีหน้าคาดโต 3.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2016 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ภัทร กล่าวในงานสัมมนาใหญ่ประจำปี KK Annual Seminar 2016 ในหัวข้อ"แนวโน้มเศรษฐกิจไทย"ว่า อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้เพียง 2.8% โดยเป็นการขยายตัวแบบค่อนเป็นค่อยไปในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ขยายตัวในระดับ 4.3% ต่อปี และต่ำกว่าประเทศในอาเซียนที่ขยายตัวเฉลี่ยในระดับ 4-5%

ปัจจัยกดดันเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันมาจากภาคการส่งออกที่ยังชะลอตัว เนื่องจากความสามารถในการแข่งขันของไทยลดลง และเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะติดลบ 0.7% ลดลงจากปีก่อนที่ติดลบ 5.8%ขณะเดียวกันการบริโภคภาคเอกชนยังชะลอเป็นอีกปัจจัยกดดัน เพราะมีผลมาจากภาระหนี้สินครัวเรือนที่อยู่ไนระดับสูง และรายได้เกษตรกรที่ตกต่ำจากปัญหาภัยแล้ง

ส่วนปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญในปีนี้มาจากภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยว 32.4 ล้านคน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในปีนี้ และอีกหนึ่งปัจจัยสนับสนุน คือ การลงทุนและการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ

ด้านแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปีนี้คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโนบายอยู่ที่ 1.50% ตลอดทั้งปี 59 แต่หากภาวะเศรษฐกิจไทยแย่ลงไปกว่าที่คาดการณ์ไว้ ก็มีโอกาสที่ กนง.อาจจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดตัว

สำหรับในปี 60 บล.ภัทรมองแนวโน้มเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3.2% โดยเป็นผลมาจากการลงทุนภาครัฐที่มีการลงทุนสูงขึ้น ขณะที่การส่งออกจะกลับมาเป็นบวกและขยายตัวได้ 0.5% ประกอบการเข้ามาของนักท่องเที่ยวไนประเทศ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเป็น 34.5 ล้านคน และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 2% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ