กสอ.จับมือสสว.ช่วย SMEs ลดต้นทุนอุตสาหกรรมมันสำปะหลังได้ 147.2 ลบ./ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2016 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กสอ. ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ใน 18 กลุ่มจังหวัด อาทิ การฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี การทดลองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและปรับปรุงกระบวนการผลิตจริง การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเครือข่ายผู้ประกอบการ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นต้น มีผู้ประกอบการเข้าร่วมอบรม 21 โรงงาน จำนวน 137 คน ซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิตรวมเป็นมูลค่า 147.2 ล้านบาทต่อปี จำแนกได้เป็นการลดการสูญเสียแป้งระหว่างกระบวนการผลิตมูลค่า 117.6 ล้านบาทต่อปี ลดการใช้น้ำ ในกระบวนการผลิตมูลค่า 2.5 ล้านบาทต่อปี และลดการใช้เชื้อเพลิงคิดเป็นมูลค่า 19.9 ล้านบาทต่อปี และอื่น ๆ ในกระบวนการผลิตอีก 7.2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสทางการผลิตสูงถึง 157.7 ล้านบาทต่อปี

โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิตในคลัสเตอร์อุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง เพื่อผลักดันให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมจากอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังไทย ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังไทยในตลาดอาเซียนและตลาดโลก

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย โดยมีมูลค่าส่งออกในปีที่ผ่านมากกว่า 6.9 ล้านล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังของไทยถือได้ว่ามีการส่งออกเป็นอับดับ 1 ของโลก มีสัดส่วนการส่งออกมากกว่าร้อยละ 56 โดยมีมูลค่าการส่งออกในปี 2558 มากกว่า 41,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ กสอ. และ สสว. ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลให้แก่โรงงานที่ชนะเลิศในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทผลประหยัดสูงสุด ประเภทนวัตกรรมด้านเทคนิคการผลิต และประเภทนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการกระบวนการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ