SCB EIC คาดส่งออกไทยปีนี้หดตัว 1.7% รับผลกระทบจากศก.คู่ค้าที่ยังชะลอตัว นำเข้าลด 2.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2016 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดมูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะลดลงราว 1.7%YOY เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 78% ของมูลค่าการส่งออกยังคงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของคู่ค้าหลักที่ยังชะลอตัว โดยมูลค่าการส่งออกรวมติดลบน้อยลงส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกทองคำ รวมถึงมีการนำเข้าทองคำ ซึ่งทำให้สินค้านำเข้าหมวดวัตถุดิบ/กึ่งสำเร็จรูปที่มีสัดส่วนกว่า 40% กลับมาเป็นบวก และทำให้มูลค่าการนำเข้ารวมพลิกกลับมาขยายตัวได้เล็กน้อย

ขณะที่มูลค่าการนำเข้าของไทยคาดจะลดลงราว 2.5%YOY เนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำซึ่งกระทบต่อราคานำเข้าสินค้าเชื้อเพลิง อีกทั้งหากการลงทุนของภาครัฐล่าช้าอาจส่งผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าทุน

ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคม มูลค่าการส่งออกของไทยหดตัวที่ 4.4%YOY ตามทิศทางการค้าโลกที่ยังคงชะลอตัว ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรและน้ำมันที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งหากไม่รวมทองคำ การส่งออกไทยจะหดตัวที่ 6.3%YOY จากมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักอย่างอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ยังคงหดตัวต่อเนื่อง รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน เช่น น้ำมันสำเร็จรูป และเคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติกที่ยังคงหดตัวต่อเนื่องตามราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

ส่วนมูลค่าการนำเข้าพลิกกลับมาขยายตัวเล็กน้อยที่ 0.5%YOY ตามการขยายตัวของการนำเข้าทองคำ และสินค้าอุปโภคบริโภค ในขณะที่การนำเข้าเชื้อเพลิงและสินค้าทุนยังคงหดตัว

SCB EIC มองว่า มูลค่าการส่งออกรวมที่ติดลบน้อยลงส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกทองคำ รวมถึงมีการนำเข้าทองคำซึ่งทำให้สินค้านำเข้าหมวดวัตถุดิบ/กึ่งสำเร็จรูปที่มีสัดส่วนกว่า 40% กลับมาเป็นบวก และทำให้มูลค่าการนำเข้ารวมพลิกกลับมาขยายตัวได้เล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ