(เพิ่มเติม) สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมพ.ค.ขยายตัว 2.6% จากพ.ค.58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2016 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนพฤษภาคม 2559 อยู่ที่ 111.51 มีอัตราขยายตัวต่อเนื่อง 2.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 108.68

เนื่องจากการผลิตของสินค้าในอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญ ประกอบด้วย รถยนต์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ และผลิตภัณฑ์ยาง ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สศอ. ระบุว่า MPI เดือนพ.ค.59 ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และขยายตัวสูงสุดในรอบ 10 เดือน สะท้อนถึงสัญญาณการทยอยฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม

สำหรับสินค้าในอุตสาหกรรมหลัก ในเดือนพ.ค. 59 ที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่

รถยนต์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23.19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของรถปิคอัพ เป็นหลัก เนื่องจากมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ได้รับการตอบรับดีทั้งตลาดในประเทศ และส่งออก รวมทั้งรถยนต์นั่งขนาดเล็กมีการผลิตเพิ่มขึ้นจากการขยายโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่

เครื่องปรับอากาศ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 27.19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของคอนเดนซิ่ง และแฟนคอยล์ ในเครื่องปรับอากาศ ทั้งนี้ ผู้ผลิตทำการกระตุ้นตลาดในช่วงที่สภาพอากาศร้อนต่อเนื่อง ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น โดยปริมาณการจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 51.23% เช่นเดียวกับปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 23.52%

เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของเครื่องยนต์ดีเซล ตามความต้องการใช้ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากได้อานิสงส์จากการผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้ารถปิคอัพขนาด 1,900 ซีซี.รวมถึงคำสั่งซื้อของลูกค้าตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย ยุโรป และกลุ่มลาตินอเมริกา

ผลิตภัณฑ์ยาง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ยางแท่ง และในปีนี้ ภาครัฐได้ออกมาตรการโครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นราคาในประเทศให้สูงขึ้น เช่น การทำยางปูพื้นลู่วิ่ง ลานกรีฑา เป็นต้น ส่งผลให้ราคาของผลิตภัณฑ์ยางดีขึ้น

นอกจากนี้การส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรมดังกล่าวมีอัตราการขยายตัวที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศสำคัญ ๆ ในเอเชีย กล่าวคือ รถยนต์ไทยมีการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 8.4% ในขณะที่จีนส่งออกลดลง 11.9% และเกาหลีใต้ส่งออกลดลง 8.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ