กรมสรรพากร ขยายเวลายื่นภาษีนิติบุคคลให้บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมลงทุนจากบีโอไอโดยไม่เสียค่าปรับถึง 1 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2016 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีเห็นชอบขยายเวลาจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน หลังการคำนวณภาษีระหว่างกรมสรรพากรคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า กฎหมายในส่วนของกรมสรรพากร และบีโอไอมีความสอดคล้องกันอยู่แล้ว แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องการตีความที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น

โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการยื่นเสียภาษีและได้รับการลดหย่อนตามสิทธิของบีโอไอ กับกรมสรรพากรรวม 800 แห่ง ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการที่ยังเสียภาษีไม่ถูกต้องราว 40 แห่ง คิดเป็นภาษีประมาณ 2-3 พันล้านบาท

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการทั้ง 40 แห่งได้เข้าพบหารือกับกรมสรรพากรแล้วส่วนใหญ่เข้าใจรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นดี มีบางแห่งที่ยังมีปัญหาจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเห็นของกรมสรรพากร ซึ่งคาดว่าจะให้ข้อยุติได้ในไม่ช้า โดยกรมสรรพากรได้หารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อให้ช่วยทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการอีกทางหนึ่ง

"สำหรับผู้ประกอบการ 40 รายที่เข้าข่ายให้สามารถมายื่นภาษีใหม่ที่ถูกต้องได้จนถึง 1 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการคิดเบี้ยปรับเงินเพิ่ม" นายประสงค์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังได้เสนอให้กระทรวงการคลังลดหย่อนภาษีให้กับผู้ประกอบการที่จ้างผู้สูงอายุไม่เกิน 65 ปี เข้าทำงาน โดยให้นำรายจ่ายค่าจ้างไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน มาลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า แต่ห้ามจ้างผู้สูงอายุเกิน 10% ของลูกจ้างทั้งหมด และการขอหักลดหย่อยต้องไม่เกิน 10% ของรายได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ