แอร์พอร์ตเรลลิงก์ เรียกเอกชน 6 รายเดิมเข้าประมูลงานซ่อมบำรุงใหญ่รอบใหม่ คาดสรุปผล ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2016 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง และผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้ส่งหนังสือเชิญชวนเอกชน 6 รายเดิมแข้าร่วมการประกวดราคาซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) รถแอร์พอร์ตลิงก์ 9 ขบวน รอบใหม่ด้วยวิธีพิเศษ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ซ่อมรถไฟฟ้าของซีเมนส์ รุ่น DESIRO หลังจากคณะกรรมการบริษัทได้ยกเลิกการประมูลครั้งก่อนเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากขั้นตอนการประมูลไม่สมบูรณ์ จึงให้จัดการประมูลขึ้นใหม่อีกครั้งภายใน 2 เดือน

สำหรับเอกชนทั้ง 6 รายดังกล่าว ได้แก่ บริษัท CRRC จากจีน ซึ่งมี บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY) เป็นตัวแทน, บริษัท ซีเมนส์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท พีซีเอ็ม จำกัด, บริษัท เอสที มาสเตอร์เทค ซึ่งทั้งสองบริษัทข้างต้นเป็นตัวแทนจำหน่ายของซีเมนส์, บริษัท SMRC ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟฟ้าของรัฐบาลสิงคโปร์ และบริษัท อีมาส จากมาเลเซีย โดยอีมาส เป็นผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดในการประมูลรอบที่แล้วที่ 282 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางที่ตั้งไว้ที่ 293 ล้านบาท

นายสุเทพ คาดว่าการเปิดประมูลใหม่จะสามารถสรุปผลได้ภายในเดือน ก.ย.59 ซึ่งทันเวลาที่กำหนดเริ่มการซ่อมบำรุงในเดือน เม.ย.-พ.ค. 60 โดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ทั้ง 9 ขบวนจะครบระยะวิ่ง 2.4 ล้านกิโลเมตรในเดือน ก.ค.60 และการซ่อมบำรุงต้องมีการสั่งซื้ออะไหล่ที่จะใช้เวลาราว 7 เดือน ขณะที่ขั้นตอนการซ่อมบำรุงใหญ่ครั้งนี้จะใช้เวลา 9 เดือน แล้วเสร็จในปลายปี 60

ทั้งนี้ หลังจากส่งหนังสือเชิญเอกชนทั้ง 6 รายแล้ว บริษัทจะให้เวลาประมาณ 1 เดือนเพื่อเตรียมข้อมูล โดยยังกำหนดราคากลางตามเดิม และจะเปิดรับซองข้อเสนอในช่วงปลายเดือน ส.ค. จากนั้นจะพิจารณาซองเทคนิคใช้เวลา 1 สัปดาห์ จากนั้นจะเปิดซองราคาประมาณกลางเดือน ก.ย. เมื่อสรุปผลแล้วก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เพื่ออนุมัติภายในเดือน ก.ย.59 และจะแจ้งให้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อทราบ

นายสุเทพ กล่าวว่า ปัจจุบัน รถไฟฟ้าของแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มีระยะวิ่ง 1.7 ล้านกิโลเมตร โดยใช้วิ่ง 7 ขบวนและสำรอง 2 ขบวน รวมเป็น 9 ขบวน โดย 5 ขบวนมี 3 ตู้ และ 4 ขบวนมี 4 ตู้ รวมจำนวน 31 ตู้ ใช้รองรับผู้โดยสารได้ 6 หมื่นเที่ยว/วัน โดยวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุดที่ 7.4 หมื่นคนเที่ยว/วัน

ในปี 59 (ม.ค.-ธ.ค.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด คาดว่าจำนวนผู้โดยสารเติบโต 10% เป็น 6.3-6.4 หมื่นคนเที่ยว/วัน จากปี 58 ที่มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 5.8 หมื่นคนเที่ยว/วัน ซึ่งเติบโต 14%จากปี 57 และตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 650 ล้านบาทเติบโต 10% จากปีก่อนมีรายได้ 595 ล้านบาท โดยมีค่าโดยสารเฉลี่ย 32 บาท/เที่ยว จากการเดินรถ 8 สถานี ทั้งนี้ในวันครบรอบการเดินรถแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 5 ปี (23 ส.ค.53- 23 ส.ค.59) มีจำนวนผู้โดยสารสะสมทะลุ 100 ล้านคน

นายสุเทพ กล่าวว่า ในปีนี้ รฟท.มีแผนสั่งซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ จำนวน 7 ขบวนๆละ 4 ตู้ รวม 28 ตู้ เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 แสนคนเที่ยว/วัน ตามการการเติบโตของนักท่องเที่ยว การขยายสนามบินสุวรรณภูมิ และการขยายตัวของที่อยู่อาศัยทางตะวันออกของกรุงเทพ อาทิ หัวหมาก ลาดกระบัง ซึ่งเติบโตเร็วมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ