KTB เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจ Q2/59 กระเตื้องขึ้น สะท้อนศก.ฟื้นหลังภาครัฐเดินหน้ากระตุ้นการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูลพัฒน์ ศรีเปล่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ดัชนีธุรกิจกรุงไทย (Krung Thai Business Index: KTBI) ประจำไตรมาสที่ 2/2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือระดับปกติอีกครั้งที่ระดับ 50.43 สูงสุดในรอบ 4 ไตรมาส และความเชื่อใน 3 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.18 เป็น 50.95 สูงกว่าระดับปกติอย่างต่อเนื่อง

สาเหตุหลักมาจากภัยแล้งบรรเทาลงหลังเข้าสู่ฤดูฝน ราคาสินค้าเกษตรบางรายการปรับตัวดีขึ้น ช่วยลดแรงกดดันต่อกำลังซื้อของประชาชนในภูมิภาคลงได้ระดับหนึ่ง การท่องเที่ยวยังคงขยายตัว แม้เข้าสู่ช่วง Low Season ที่สำคัญการที่รัฐบาลประกาศเดินหน้ากระตุ้นการลงทุน มูลค่ารวม 5.5 ล้านล้านบาท ในระยะ 5 ปี โดยเฉพาะการเร่งดำเนินโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจในภาพรวมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงการออกมาตรการทางภาษีและการเงินเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ ทำให้นักธุรกิจคาดหวังว่ามาตรการเหล่านี้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจและธุรกิจค่อย ๆ ฟื้นตัวในระยะต่อไป นอกจากนี้ ต้นทุนการเงินและพลังงานที่อยู่ในระดับต่ำช่วยพยุงต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการ

"การที่ความเชื่อมั่นโดยรวมยังเพิ่มไม่สูงมากนักเป็นเพราะความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงทั้งภายในและภายนอก เช่น การส่งออกที่ยังหดตัว การผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวไม่มาก ปัจจัยการเมืองความเปราะบางของเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจาก Brexit ที่แม้ว่าจะยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการค้าและภาคเศรษฐกิจจริงในปัจจุบัน จนกว่าการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรจะได้ข้อสรุป แต่ความไม่ชัดเจนในขณะนี้สร้างแรงกดดันต่อความเชื่อมั่นและการเคลื่อนไหวในตลาดทุนและตลาดเงิน โดยเฉพาะด้านค่าเงินซึ่งผู้ประกอบการที่มีรายรับและรายจ่ายเป็นเงินตราต่างประเทศต้องติดตามอย่างใกล้ชิดและให้ความสำคัญกับการทำประกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน"นายพูลพัฒน์ กล่าว

ฝ่ายวิจัยความเสี่ยงธุรกิจ ได้ร่วมกับสายงานธุรกิจรายย่อยและเครือข่ายสายงานธุรกิจขนาดกลาง และธุรกิจขนาดใหญ่ สำรวจความเชื่อมั่นของลูกค้านักธุรกิจจำนวนกว่า 2,600 รายทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ