(เพิ่มเติม1) สศอ.เผยดัชนี MPI มิ.ย.โต 0.82% ยังคงเป้าทั้งปี 2-3% รอลุ้นช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2016 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนมิ.ย.59 อยู่ที่ 108.88 ขยายตัว 0.82% จาก 107.99 โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 66.29 เพิ่มขึ้นจาก 66.08 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ ดัชนี MPI ไตรมาส 2/59 ขยายตัว 1.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สศอ. เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนมิ.ย.59 ได้ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่อง โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับอุตสาหกรรมที่ส่งผลให้ MPI เดือน มิ.ย.59 เป็นบวก ได้แก่ รถยนต์ มีการผลิตเพิ่มขึ้น 13.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินค้าประเภทรถปิคอัพ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก และรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ รวมทั้งรถจักรยานยนต์ มีการผลิตเพิ่มขึ้น 18.49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน มีการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 50.12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินค้าประเภทคอนเดนซิ่งยูนิต และแฟนคอยล์ยูนิต เนื่องจากอากาศที่ร้อนมากขึ้นทำให้เครื่องปรับอากาศมีความต้องการมากขึ้น นอกจากนี้ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากมีการผลิตเพิ่มขึ้น 4.50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เครื่องสำอาง มีการผลิตเพิ่มขึ้น 13.01% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์สบู่และเครื่องบำรุงผิว รวมทั้งผงซักฟอก ยาสระผม น้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม และแป้งฝุ่น

"การขยายตัวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มมีความชัดเจนขึ้นตามลำดับ" นายวีรศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ในช่วงไตรมาส 2/59 อุตสาหกรรมสำคัญที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ อุตสาหกรรมรถยนต์ มีการผลิตรถยนต์ประมาณ 486,000 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 18.45% โดยเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศประมาณ 187,000 คัน เพิ่มขึ้น 9.19% และเป็นการผลิตเพื่อการส่งออกประมาณ 287,000 คัน

อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในไตรมาส 2/59 การผลิตในภาพรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอุตสาหกรรมไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.61% แต่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลดลง 0.03% อย่างไรก็ตาม ความต้องการ IC คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการพัฒนาสินค้าที่มีการใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น

อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า มีการผลิตเพิ่มขึ้น 2.26% การบริโภคและการจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 25.81% ซึ่งคาดว่าตลาดในประเทศจะฟื้นตัวต่อเนื่อง จากอานิสงค์เม็ดเงินลงทุนจากโครงการพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของภาครัฐที่จะส่งผลให้การผลิตเหล็กเส้นในประเทศเพิ่มมากขึ้น

นายวีรศักดิ์ กล่าววว่า สำหรับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม MPI ทั้งปีนี้ ยังคงคาดการณ์เดิมว่าจะเติบโตราว 2-3% หลังในช่วงครึ่งแรกของปีขยายตัวได้ 0.2% โดยในไตรมาส 1/59 ติดลบ -1% ไตรมาส 2/59 ขยายตัว 1.5% ซึ่งในไตรมาส 3/59 จะเป็นตัวชี้วัด แต่หากครึ่งปีหลังไม่ดี คาดว่า MPI ทั้งปีอาจจะเติบโตได้ราว 1-2%

ขณะที่อุตสาหกรรมที่ยังขยายตัวดีในครึ่งปีหลัง คือ รถยนต์ เหล็ก อาหาร โดยเหล็กยังคงเติบโตตามโครงการของภาครัฐเป็นสำคัญ รวมทั้งการส่งออกเหล็กไปยังภูมิภาคอาเซียน ซึ่งในครึ่งปีแรกอุตสาหกรรมเหล็กขยายตัว 3.2% รวมทั้งอุตสาหกรรมอาหารยังมีแนวโน้มเติบโตดี โดยเฉพาะจากกุ้ง ที่กลับมาผลิตได้เต็มที่หลังแก้จากปัญหาโรคตายด่วนได้สำเร็จ

ส่วนอุตสาหกรรมยาง มองว่าด้วยปัจจัยแนวโน้มราคาน้ำมันที่ยังลดลงน่าจะส่งผลดีต่อยางสังเคราะห์มากกว่า ขณะที่แนวโน้มราคายางน่าจะยังทรงๆ เนื่องจากความต้องการใช้ยางยังชะลอตัวและสต็อกยางจีนยังอยู่ในระดับสูง แต่ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมยานยนต์ยังเติบโตต่อเนื่อง

กรณีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า สศอ.มองว่า ประเทศไทยยังไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ ควรศึกษาให้รอบคอบและเตรียมความพร้อมในส่วนต่างๆไปก่อน แต่จากแนวความคิดของนายกรัฐมนตรีที่อยากให้เริ่มทดลองจากรถโดยสารสาธารณะก่อน ซึ่งขณะนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อยู่ระหว่างศึกษาเรื่องนี้ แต่สำหรับรถยนต์นั่งคาดว่าภายในระยะ 3 ปีนับจากนี้คงยังไม่ได้เห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ