"สมคิด" เตรียมเสนอ"มาตรการสินเชื่อประชารัฐเพื่อประชาชน" เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2016 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมเสนอมาตรการสินเชื่อประชารัฐเพื่อประชาชนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการให้บริการสินเชื่อแก่ประชาชนที่ประกอบอาชีพรับจ้าง อาชีพอิสระ เช่น วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง คนขับรถแท็กซี่ กลุ่มแม่บ้านที่รวมตัวทำวิสาหกิจชุมชน ผ่านธนาคารออมสิน โดยจะเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ระยะเวลา 5 ปี โดยปีแรกจะคิดดอกเบี้ย 0% ปีที่ 2-3 คิด 1%

นอกจากนี้ รัฐบาลเตรียมดำเนินการในอีกหลายเรื่องเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้มีรายได้น้อย และเศรษฐกิจฐานราก เช่น การยกระดับความสามารถให้เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่สามารถทำการตลาดได้ด้วย, โครงการพักหนี้ให้กับลูกค้าธนาคารออมสินที่มีปัญหาเรื่องภาระในการชำระหนี้, โครงการฝึกอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย, การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับการปฏิรูปโครงสร้างภาษีนั้นจะมีการออกกฎหมายอีกหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ, พ.ร.บ.วินัยการคลัง โดยรัฐบาลพยายามเดินหน้าให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งหากนับเฉพาะโครงการที่ได้ทำไปในช่วง 10 เดือนที่เข้ามาทำงาน จะมีมากกว่าโครงการที่ได้ดำเนินการไว้ช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้

ส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนั้นมุ่งเน้นที่จะให้ไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมและขนส่งในภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งการปรับโครงสร้างการผลิต โดยกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะให้การส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น

"ตอนนี้รัฐบาลกำลังมีมาตรการจูงใจเป็นพิเศษ เพื่อให้เครื่องยนต์ทุกตัวกลับมาทำงานได้เต็มที่" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ