ครม.เห็นชอบหลักการแนวทางระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2016 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการแนวทางการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาลตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง ในการประชุมครั้งที่ 3/2559 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 เพิ่มเติมจากแนวทางที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบไว้เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยหากเป็นกรณีผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ให้เปิดประมูลขายเป็นการทั่วไป

ส่วนกรณีผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่มีคุณภาพไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เห็นควรระบายโดยมีเงื่อนไขไม่ให้นำผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังดังกล่าวเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติ เพื่อการบริโภคของคนหรือสัตว์ทุกรูปแบบ รวมถึงไม่นำไปปรับปรุงสภาพเพื่อการส่งออก โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) จะต้องมีมาตรการควบคุมการขนย้ายและการนำไปใช้อย่างเคร่งครัดเพื่อมิให้รั่วไหลและเกิดผลกระทบต่อตลาดและการค้าปกติ

และให้คณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาล ดำเนินการระบายโดยค่าเสื่อมสภาพที่ได้จากผลงานวิชาการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นเกณฑ์ในการคำนวณราคาขาย ทั้งนี้ ส่วนต่างของราคาที่ประมูลได้กับราคาที่รัฐควรได้รับตามคุณภาพสินค้าที่ควรจะเป็นไปตามระยะเวลาที่เก็บรักษา รวมทั้งค่าเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งก่อนและหลังการขายให้องค์การคลังสินค้าพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องและรายงานผลให้ นบมส. ทราบต่อไป

กรณีการประมูลมีผู้เสนอซื้อแต่เสนอซื้อในราคาต่ำกว่าเกณฑ์ราคาที่กำหนด ให้คณะทำงานระบายฯ เจรจากับผู้เสนอราคาสูงสุดเพื่อให้ได้ข้อเสนอสุดท้ายและนำเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลังพิจารณาระบาย

กรณีไม่มีผู้เสนอซื้อ ให้ อคส. เจรจากับเจ้าของคลังเพื่อให้ได้ข้อเสนอสุดท้ายและนำเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลังพิจารณาการระบาย

ทั้งนี้ มอบหมายให้คณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาล พิจารณากำหนดรายละเอียดและเงื่อนไขประกาศเปิดประมูล และนำเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลังพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการระบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ