บีโอไอเผยช่วง 7 เดือนแรกปีนี้กลุ่มการแพทย์ลงทุนกว่า 5 พันลบ.มั่นใจผลักดันไทยเป็น HUB สุขภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เผยช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.59) มีอุตสาหกรรมการแพทย์ลงทุนในไทยแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท มั่นใจจะเป็นแรงผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพในภูมิภาคตามนโยบายของรัฐบาล

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการบีโอไอ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อเป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคตอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการสนับสนุนสร้างแรงจูงใจทั้งด้านภาษี การปรับกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้เอื้อต่อการลงทุนนั้น ส่งผลให้มีการลงทุนในกลุ่มกิจการใหม่ ๆ และมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาการผลิตในประเทศไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่มกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมามีการยื่นขอรับส่งเสริมลงทุนแล้วมูลค่ารวมกว่า 5,100 ล้านบาท มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้น 252% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีมูลค่าการยื่นขอรับส่งเสริมลงทุนอยู่ที่ประมาณ 1,450 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีกิจการที่บีโอไอได้พิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนแล้ว และเป็นโครงการที่น่าสนใจ อาทิ กิจการชุดน้ำยาตรวจยีน ซึ่งเป็นชุดทดสอบเพื่อตรวจจับความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โดยชุดผลิตภัณฑ์จะช่วยให้สามารถวินิจฉัยและคัดกรองผู้ที่มีหลอดเลือดหัวใจตีบได้ภายในเวลาอันสั้นเพื่อทำการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโครงการนี้ผู้ผลิตได้วางแผนเข้ามาลงทุนขยายการผลิตและตั้งโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ชุดน้ำยาตรวจยีนในต่างประเทศเป็นครั้งแรกจากเดิมที่มีผลิตแค่ในประเทศจีนเท่านั้น

นอกจากนี้ยังได้อนุมัติส่งเสริมลงทุนแก่โครงการผลิตเลนส์แก้วตาเทียม (Intraocular Lenses) เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาในการมองเห็น เช่น ผู้ป่วยที่เป็นต้อหินหรือต้อกระจก โดยวิธีการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมให้กับผู้ป่วย เกิดจากการนำผลการวิจัยและพัฒนาซึ่งผู้ประกอบการไทยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษา เช่น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นต้น ดำเนินการ มาทำการผลิตในเชิงพาณิชย์

"โครงการนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตเลนส์แก้วตาเทียมในประเทศไทย มีกำลังผลิตปีละประมาณ 50,000 ชิ้น คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้ในช่วงเดือนมกราคม 2561 ส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ 80) เป็นการผลิตเพื่อป้อนความต้องการในประเทศ จึงเป็นการทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศและจะช่วยขยายโอกาสการเข้าถึงเลนส์แก้วตาเทียมให้กับผู้ป่วยในประเทศไทย เนื่องจากราคาต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการนำเข้าจากต่างประเทศ" นางหิรัญญา กล่าว

ขณะเดียวกันผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ข้างต้นยังมีแผนจะพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับกระบวนการผลิตเลนส์แก้วตาเทียมที่มีคุณสมบัติสูงขึ้น อาทิ เลนส์แก้วตาเทียมที่สามารถแก้ค่าสายตาเอียงได้ ซึ่งรูปแบบของกิจการผลิตในกิจการนี้จัดเป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และสนับสนุนอุตสาหกรรมบริการทางการแพทย์ สอดคล้องกับนโยบายการมุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ (Medical Hub) ในภูมิภาคอาเซียนของรัฐบาลต่อไป

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือน ส.ค.จะมีพิธีเปิดโรงงานสำหรับผลิตน้ำยาล้างไตทางช่องท้อง ซึ่งเป็นโครงการขยายการลงทุนโครงการที่ 2 ของบริษัท แบ็กซ์เตอร์ แมนูเฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง โดยบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ผลิตในกลุ่มแบ็กเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (Baxter International Inc.) ผู้ผลิตและจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 37 และขยายการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมูลค่าการลงทุนรวมของบริษัทในประเทศไทยสูงกว่า 6,000 ล้านบาท สร้างรายได้จากการส่งออกเป็นมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ