ครม.เห็นชอบ 3 มาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณรัฐช่วง Q4/59 หนุน GDP โตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 23, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการเบิกจ่ายของภาครัฐในช่วงไตรมาส 4 ของปี 59 ซึ่งเป็นการรักษาระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ประกอบด้วย 3 มาตรการที่สำคัญ คือ มาตรการที่ 1 มาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 60 วงเงิน 31,500 ล้านบาท โดยในส่วนของงบรายจ่ายประจำนั้น จะต้องเร่งดำเนินการให้เบิกจ่ายได้ 33% ภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 60 หรือภายในสิ้นปี 59 ส่วนงบรายจ่ายลงทุนนั้น หากวงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาท จะต้องก่อหนี้และเบิกจ่ายภายในสิ้นปีนี้ แต่หากวงเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาทถึง 1,000 ล้านบาทให้ก่อหนี้ภายในสิ้นปีนี้ และหากวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาทขึ้นไปให้ก่อหนี้ภายในเดือน มี.ค.60

มาตรการที่ 2 โครงการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาลทั่วประเทศ ซึ่งจะคล้ายกับมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยจะใช้งบประมาณ 23,000 ล้านบาท ทั้งนี้ จะให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ยกเว้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หรือกองทุนหมุนเวียน ต้องจัดทำรายละเอียดรายการต่างๆ มาเสนอรองนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีเจ้าสังกัด ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ หรือแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 หรือนโยบายรัฐบาล ภายในวันที่ 2 ก.ย.59

มาตรการที่ 3 มาตรการเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรและองค์กร โดยให้ใช้งบที่เหลือจ่ายจากปีงบประมาณ 59 มาใช้ในการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ