ส.ธนาคารไทย ยัน ATM แบงก์พาณิชย์มีความพร้อมระบบป้องกันถูกแฮกจาก Malware

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า จากเหตุการณ์ทีตู้ ATM ของธนาคารออมสินจำนวนหนึ่ง ถูกโจรกรรมโดยใช้ Malware ทำให้ธนาคารเสียหายโดยมิได้กระทบต่อบัญชีลูกค้านั้น สมาคมธนาคารไทยได้รับทราบเรื่องดังกล่าว และได้มีการแจ้งเตือนไปยังธนาคารสมาชิกเพื่อการพิจารณาป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และจากการสำรวจในเบื้องต้น ขณะนี้ธนาคารสมาชิกมีความพร้อมทั้งกระบวนการทำงาน การตรวจสอบระบบการป้องกันที่สามารถลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัย และความมั่นใจในการป้องกันจากการถูกโจรกรรมโดย Malware นี้ได้ และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการใช้บริการจากธนาคารต่างๆต่อไป

ดังนั้น สมาคมธนาคารไทย ขอเรียนว่า ธนาคารสมาชิกได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการป้องกัน รักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆ รวมทั้งมีวิธีการและขั้นตอนการฏิบัติเพื่อรักษาความปลอดภัยที่เคร่งครัด

ด้านนายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดการป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ยืนยันว่า ธนาคารให้ความสำคัญสูงสุดกับเรื่องระบบความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า โดยอัพเกรดระบบและนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดมาใช้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าเสมอมา

สำหรับตู้เอทีเอ็มของธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ ได้ให้บริการแก่ลูกค้าภายใต้ระบบการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยธนาคารฯ ได้ติดตั้งระบบและกำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของผู้เกี่ยวข้องไว้อย่างรัดกุม เพื่อป้องกันการเข้าถึงระบบจากโปรแกรมและอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งวางระบบติดตามตรวจสอบ (Monitoring) และมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในการตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของธนาคารฯ

ระบบเอทีเอ็มของธนาคารฯ เป็นระบบที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ธนาคารฯ ขอให้ลูกค้าเชื่อมั่นในความปลอดภัย ทั้งนี้ธนาคารฯ ยังไม่พบความผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบเอทีเอ็มของธนาคารฯ แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ