สศอ. คาดดัชนี MPI ทั้งปี 59 ขยายตัวได้ 1-2% มองแนวโน้มส.ค.กลับมาเป็นบวกได้ แม้ก.ค.หดตัว 5.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2016 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) คาดว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ปีนี้น่าจะยังขยายตัวได้ 1-2% เนื่องจากเชื่อว่าแนวโน้ม MPI ในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปียังดี โดยหาก MPI แต่ละเดือนอยู่ที่ 2-3% ทั้งปีน่าจะยังเป็นไปได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ มองว่า ดัชนี MPI เดือน ก.ค.59 ที่หดตัว 5.1% น่าจะเป็นการพักการขยายตัวในระยะสั้น เนื่องจากมีวันหยุดยาวถึง 5 วัน ขณะที่คาดว่า ดัชนี MPI ในเดือน ส.ค.59 น่าจะกลับมาเป็นบวกได้ เนื่องจากการผลิตกลับมาเป็นปกติ ส่วนจะบวกเท่าไหร่ยังไม่สามารถตอบได้

"เรายังคาดหมาย MPI ทั้งปีไว้ 1-2% น่าจะเป็นไปได้ เพราะสภาพัฒน์ยังมอง GDP ของประเทศเข้มแข็งอยู่ แต่เราก็ยังห่วงว่าถ้าส่งออกแย่กว่านี้ก็อาจจะทำให้การคาดการณ์เป็นปัญหา แต่ถ้าการส่งออกเริ่มกระเตื้องขึ้น เพราะสหรัฐฯเริ่มส่งสัญญาณดี เศรษฐกิจเริ่มขยายตัวแข็งแกร่งจนส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นตัวชี้นำ ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ move ดึงเศรษฐกิจจีน move ต่อ ญี่ปุ่น move ด้วย ก็จะทำให้เศรษฐกิจโลกโดยรวมดีขึ้นไปด้วย"นายวีรศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ GDP อุตสาหกรรมยังคาดว่าจะได้ตามที่คาดคือ 1.5-2.5% ส่วนจะมีการทบทวนตัวเลขหรือไม่ ขอรอดูตัวเลขสิ้นไตรมาส 3 ก่อน รวมทั้งแนวโน้มปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ทั้งตัวเลขการส่งออก แนวโน้มค่าเงินบาท สัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อที่จะประเมินตัวเลขทั้งปี 59 และประมาณการตัวเลขของปี 60

"ถ้าดูจากตัวเลขการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ 7 เดือน ประมาณ 3 แสนกว่าล้าน ซึ่งสูงกว่า 7 เดือนของปีที่แล้ว 218% แสดงให้เห็นถึงสัญญาณที่ดีว่านักลงทุนยังมองทิศทางว่าเศรษฐกิจในระยะถัดไปยังเป็นบวก"

ส่วนปัจจัยเรื่องของค่าเงินบาท ในระยะสั้นเมื่อเทียบกับภูมิภาคแล้วถือว่ายังไม่น่าเป็นห่วง แต่ถ้าในระยะยาวกว่านี้ก็อาจจะเป็นปัญหา แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังดูแลอย่างใกล้ชิด หากเริ่มจะเป็นปัญหาต่อการส่งออกก็อาจจะมีมาตรการอะไรเข้ามาดูแล

"สำคัญคือเราแข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่งหรือเปล่า แบงก์ชาติดูแลอยู่ แต่ตอนนี้ก็กระทบกันไปหมด ไม่ใช่เราแข็งค่าอยู่คนเดียว และถ้าเราสูงกว่าคนอื่นเราก็คงเสียเปรียบ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ