ก.เกษตรฯ แจงเบิกจ่ายงบปี 59 ยังต่ำกว่าเป้าหมาย แต่เร่งเดินหน้าคาด Q4 ได้ตามเป้าที่รัฐบาลกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2016 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2559 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) (ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2559) พบว่า ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัด กษ. ได้รับจัดสรรงบประมาณหลังโอนเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น 88,539.90 ล้านบาท เบิกจ่ายได้ร้อยละ 82.30 ของงบประมาณที่ได้รับ ต่ำกว่าเป้าหมายรัฐบาลร้อยละ 4.95 (รัฐบาลกำหนดร้อยละ 87.25) โดยเบิกจ่ายรายจ่ายประจำได้ร้อยละ 86.79 ของรายจ่ายประจำ (44,076.80 ล้านบาท) และเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนได้ร้อยละ 77.85 ของรายจ่ายลงทุน (44,463.10 ล้านบาท) สูงกว่าเป้าหมายรัฐบาลร้อยละ 0.74 (รัฐบาลกำหนดร้อยละ 77.11)

หากเปรียบเทียบผลการเบิกจ่ายของหน่วยงานในสังกัด กษ. พบว่า ผลการเบิกจ่ายในภาพรวมของส่วนราชการทั้ง 15 หน่วยงานนั้น มี 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ องค์การมหาชน 1 หน่วยงาน คือ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และรัฐวิสาหกิจอีก 2 หน่วยงาน คือ การยางแห่งประเทศไทย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ที่เบิกจ่ายได้สูงกว่าเป้าที่รัฐบาลกำหนด

ส่วนผลการเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุน มีส่วนราชการ 9 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน กรมวิชาการเกษตร องค์การมหาชน 1 หน่วยงาน คือ สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัฐวิสาหกิจ 1 หน่วยงาน คือ การยางแห่งประเทศไทย ที่เบิกจ่ายได้สูงกว่าเป้าที่รัฐบาลกำหนด

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาผลการเบิกจ่ายภาพรวมทั้งประเทศของหน่วยงานระดับกระทรวงทั้ง 24 กระทรวง เบิกจ่ายได้ร้อยละ 85.92 เรียงลำดับจากมากไปน้อย กษ. มีผลเบิกจ่ายอยู่ลำดับที่ 14

ทั้งนี้ กษ. มีคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณและในการประชุมผู้บริหารระดับสูงทุกสัปดาห์ได้ติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานในสังกัด และให้ถือเป็นตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับสูงด้วย ซึ่งคาดว่า ณ สิ้นไตรมาส 4 จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามเป้าที่รัฐบาลกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ