SCB EIC คาดส่งออกปี 59 หด 2.1% เหตุราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ-ศก.โลกฟื้นช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) มองภาวะการส่งออกไทยในปีนี้ยังถูกกดดันจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำและเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า ทำให้ยังมีความเสี่ยงอยู่มาก ซึ่งแนวโน้มการส่งออกในระยะต่อไปก็ต้องจับตามองว่าจะฟื้นตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องหรือไม่

โดย EIC คาดว่า ในปี 2559 มูลค่าการส่งออกของไทยจะลดลงราว 2.1%YOY เนื่องจากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าในช่วงเวลาที่เหลือของปียังเปราะบาง และปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ทั่วโลกจะยังคงกดดันปริมาณการค้าโลกให้ไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกจะได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษตรที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น

ขณะเดียวกัน EIC คาดว่ามูลค่าการนำเข้าของไทยจะลดลงราว 6.2%YOY ในปี 2559 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้มูลค่านำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงปรับตัวดีขึ้นให้ช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตามการลงทุนในประเทศที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่มีแนวโน้มจะล่าช้ากว่าที่คาดจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้าสินค้าทุนในระยะต่อไป

ถึงแม้มูลค่าการส่งออกไทยเดือน ส.ค.59 กลับมาขยายตัวได้ 6.5%YOY ซึ่งหากไม่รวมการส่งออกทองคำจะขยายตัวได้ 9%YOY สูงสุดในรอบกว่า 3 ปี โดยมีปัจจัยหลักจากสินค้าอุตสาหกรรม โดยเฉพาะรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงอาหารหลายชนิดกลับมาขยายตัวได้ดี โดยการส่งออกไปยังตลาดออสเตรเลียเติบโตได้ดีต่อเนื่อง รวมถึงตลาดอาเซียน และ CLMV ที่มีสัดส่วนราว 34% ก็ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ตามการเติบโตของเศรษฐกิจ ขณะที่จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และยุโรปกลับมาขยายตัวได้หลังจากหดตัวมาหลายเดือน ขณะที่มูลค่าการนำเข้าหดตัวน้อยลงที่ -1.5%YOY โดยการนำเข้าสินค้าทุน รวมถึงวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปที่กลับมาเติบโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ