แอร์พอร์ตเรลลิงก์ คาดเซ็นงานซ่อมบำรุงใหญ่ ต.ค.-เปิดประมูลซื้อรถใหม่ 7 ขบวนใน ธ.ค.59-ม.ค.61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง และผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการประกวดราคาซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) รถแอร์พอร์ตลิงก์ 9 ขบวน ที่บริษัทร่วมค้าที่ประกอบด้วย บริษัท ทีเอ็มที จำกัด และ บริษัท ณิบ จำกัด เป็นเสนอราคาต่ำสุดที่ 262 ล้านบาทจากราคากลาง 292 ล้านบาท เมื่อวันที่ 26 ก.ย.59 และคาดว่าจะเซ็นสัญญาในต้นเดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ กลุ่มร่วมค้า ทีเอ็มทีกับณิบ จะนำ know how ของ บริษัท อีมาส จากมาเลเซียที่ใช้เทคโนโลยีของซีเมนส์ โดยจะมีระยะเวลาในการสั่งซื้ออะไหล่ 6 เดือน และจะเริ่มซ่อมบำรุงขบวนแรก ในเดือน เม.ย.60 และทยอยซ่อมบำรุงเดือนละ ขบวนจนครบ 9 ขบวน จะเสร็จสิ้นทั้งหมดต้นปี 61

สำหรับรถไฟฟ้าทั้ง 9 ขบวนมีระยะทางวิ่ง 1.9 ล้าน กม.ซึ่งใกล้เคียงกับระยะเวลาที่จะต้องซ่อมบำรุงใหญ่ที่มีระยะทางวิ่ง 2.4 ล้าน กม.

ขณะเดียวกัน การจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 7 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ รวม 28 ตู้ เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 แสนคนเที่ยว/วัน วงเงิน 4.6 พันล้าบาทซึ่งราคานี้รวมค่าอะไหล่ นายสุเทพ คาดว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดประมูลได้ในราวเดือน ธ.ค.59 หรืออย่างช้าเดืนอ ม.ค.60 โดยระหว่างนี้กำลังตรวจร่างทีโออาร์ และคาดว่าจะมีรถขบวนใหม่เข้ามาในปลายปี 61

นายสุเทพ กล่าวว่า ยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ในเดือน ส.ค. 59 ทำสถิติสูงสุดที่ 1.9 ล้านเที่ยว/เดือน เทียบกับเดือน ก.ค.59 ที่ทำได้ 1.8 ล้านเที่ยว/เดือน หรือเติบโต 12% เมื่อเทียบกับเดือน ส.ค.58 ทั้งนี้ ในเดือน ส.ค.59 มีผู้โดยสารเฉลี่ย 6.1 หมื่นเที่ยว/วัน วันธรรมดา มีจำนวน 6.5 หมื่นเที่ยว/วัน และวันศุกร์มีผู้โดยสารถึง 7.5 หมื่นเที่ยว/วัน ทำสถิถิสูงสุด

เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารมีมากขึ้น รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จึงได้นำรถไฟฟ้าในเส้นทาง Express Line จำนวน 4 ขบวน มาใช้ปรับปรุงใหม่ภายในรถเพื่อไว้ใช้ในเส้นทาง City Line (ช่วงพญาไท- สนามบินสุวรรณภูมิ) ทั้งนี้เดิมรถไฟฟ้าในเส้นทาง Express Line จุผู้โดยสารได้เพียง 350 คน/ขบวน ปรับเปลี่ยนภายในขบวนรถให้รองรับผู้โดยสารให้เท่ากับกับรถไฟฟ้าเส้นทาง City Line ที่จุผู้โดยสารได้ 750 คน/ขบวน เริ่มดำเนินการแล้วและจะเสร็จสิ้นภายในเดือนธ.ค.นี้จะรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นเป็น 7.2 หมื่นเที่ยว/วันจากปัจจุบัน รองรับได้ 6.2 หมื่นเที่ยว/วัน ซึ่งจะรองรับได้อีก 1-2 ปี โดยงบประมาณการปรับปรุง วงเงิน 22 ล้านบาท ทั้งนี้ แอร์พอร์ตเรลลิงก์ มีรถไฟฟ้าทั้งหมด 9 ขบวนๆละ 4 ตู้

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ต.ค.นี้ รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จะเปิดแถลงข่าวโครงการปรับปรุงภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน 4 ขบวน พร้อมสาธิตการเดินรถไปยังสนามบินสุวรรณภูมิด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ