พาณิชย์ เผยฝนตกทำข้าวชื้นกดราคาปรับลดลง-เร่งหามาตรการรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการโรงสี พบว่า ข้าวเปลือกมีความเปียกชื้นในหลายพื้นที่ เนื่องจากฝนตก และบางพื้นที่ก็เร่งเก็บเกี่ยว เพื่อป้องกันน้ำท่วมนาข้าว ราคาจึงปรับลดลง แต่ไม่น่าเป็นห่วง เพราะถือเป็นช่วงปลายฤดูกาลข้าวเปลือกนาปรังปี 59 ซึ่งผลผลิตข้าวฤดูกาลปกติ หรือนาปีปี 59/60 ยังไม่ออกมา ทั้งนี้ ได้กำชับโรงสีว่าอย่านำข้าวเปียกมาผสมกับข้าวปกติ เพราะจะถือเป็นการกดราคาข้าวให้ตกต่ำลง

ส่วนข้าวฤดูกาลใหม่ที่จะทยอยออกมา กระทรวงฯ กำลังเร่งหามาตรการรองรับผลผลิตข้าวในการหาตลาดส่งออกข้าวเพิ่มเติมให้อยู่

ด้านนายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาข้าวเปลือกปรับลดลงมา เป็นผลจากชาวนาเกี่ยวข้าวก่อนกำหนดเวลา เพราะกลัวจะถูกน้ำท่วมจนเสียหายทั้งหมด ทำให้ข้าวมีความชื้นสูง เมล็ดไม่เต็ม จึงได้ราคาไม่ดี

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จากการเก็บข้อมูลราคาข้าวเปลือกของสมาคมโรงสีข้าวไทย พบว่า ขณะนี้ข้าวเปลือกเจ้า 5% ราคาทยอยปรับลดลงตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดอยู่ที่ตันละ 7,800-7,900 บาท จากตันละ 8,000-8,200 บาท เพราะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต ส่งผลให้ข้าวมีความเปียกชื้นและราคาลดลง ขณะที่ราคาข้าวสารขาว 5% ขายส่งราคาปรับลดลงเช่นกัน โดย ณ วันที่ 28 ก.ย.อยู่ที่ตันละ 11,500-11,600 บาท ปรับลดลงจากวันที่ 19 ก.ย.ที่อยู่ที่ตันละ 11,800-12,000 บาท

นอกจากนี้ ผู้ส่งออกมีความพยายามเสนอราคาซื้อที่ต่ำลง จากก่อนหน้านี่เฉลี่ยข้าวสารกิโลกรัม (กก.) ละ 12 บาท เหลือเพียงกก.ละ 11.40 บาท โดยอ้างว่าเป็นไปตามกลไกความต้องการตลาด เพราะปริมาณความต้องการตลาดโลกลดลง และความต้องการในประเทศที่ราคารำข้าวตกต่ำลงจากเดิมกก.ละ 9 บาท เหลือเพียง กก.ละ 8 บาท เพราะโรงงานอาหารสัตว์มีทางเลือกหลังการเปิดเสรีนำเข้าข้าวสาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ