(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.ย.59 ขยายตัว 0.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.ย.59 อยู่ที่ 107.77 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลให้ MPI เป็นบวก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ, เครื่องปรับอากาศ, Semiconductor & IC เครื่องใช้ไฟฟ้า และเยื่อกระดาษ กระดาษและกระดาษแข็ง โดยภาพรวมมีอัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับ 65.23% จากระดับ 65.79% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในขณะที่ดัชนี MPI ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.59) ขยายตัว 0.06% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนไตรมาสที่ 3/2559 ดัชนี MPI หดตัว 0.5%

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สศอ.เปิดเผยว่า สินค้าในอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ MPI ในเดือน ก.ย.59 ขยายตัว ได้แก่ เครื่องประดับ โดยการผลิตเพิ่มขึ้น 41.46% ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโดยรวมเริ่มปรับตัวดีขึ้น มีการสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น

เครื่องปรับอากาศ และชิ้นส่วน การผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้น 25.29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการผลิตคอนเดนซิ่งยูนิต และแฟนคอยล์ยูนิตเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการส่งออกเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินค้า Monolithic IC และ Other IC เป็นผลจากคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

เครื่องใช้ในบ้านเรือน การผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้น 11.83% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินค้าประเภทพัดลมตามบ้าน เครื่องซักผ้า และเตาอบไมโครเวฟ เนื่องจากมีการขยายไลน์การผลิตเพิ่มขึ้นจากการขยายตลาดส่งออกต่างประเทศ

ส่วนเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินค้าประเภท กระดาษพิมพ์เขียน

สำหรับสินค้าในอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลลบต่อ MPI ได้แก่ เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ การผลิตเดือนก.ย. ลดลง 9.54% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จากการปรับแผนการผลิตเพื่อรองรับการปรับโฉมรถรุ่นใหม่ และเสื้อผ้าสำเร็จรูป (ผ้าทอ) การผลิตลดลง 8.28% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จากการประสบภาวะซบเซาของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ ได้แก่ ยุโรป ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง

รองผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวด้วยว่า ในช่วงไตรมาส 3/59 อุตสาหกรรมสำคัญที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยในไตรมาส 3/59 การผลิตเพิ่มขึ้น 10.62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอุตสาหกรรมไฟฟ้าขยายตัว 18.96% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น เช่น เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนคอนเดนซิ่ง, เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนแฟนคอยล์ยูนิต, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัว 1.45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการ IC ขยายตัวเพิ่มขึ้น จากการเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการพัฒนาสินค้าที่มีการใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น

ด้านอุตสาหกรรมอาหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.7% เนื่องจากสินค้าสำคัญ เช่น ข้าวและธัญพืชจากการวัตถุดิบเข้าสู่โรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น สินค้าผักและผลไม้จากการผลิตน้ำผลไม้ที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการบริโภคทั้งในและต่างประเทศ

ส่วนอุตสาหกรรมสำคัญที่ปรับตัวลดลงในไตรมาส 3/59 ได้แก่ อุตสาหกรรมรถยนต์ มีการผลิตรถยนต์ประมาณ 483,356 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.65% โดยเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศประมาณ 193,309 คัน เพิ่มขึ้น 4.65% และเป็นการส่งออก 305,903 คัน ลดลง 7.10% และอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ผลิตเพิ่มขึ้น 0.78% โดยการผลิตในกลุ่มเหล็กทรงแบนเพิ่มขึ้น 8.95% ส่วนการผลิตในส่วนเหล็กทรงยาวลดลง 9.62%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ