คลัง เปิดให้นิติบุคคลยื่นคำขอประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ 1 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้มีการยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 เป็นต้นไป เนื่องจากเล็งเห็นถึงความจำเป็นของการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้กับประชาชนรายย่อย รวมถึงสร้างแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชนไปด้วยในเวลาเดียวกัน จึงได้อนุญาตให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจสามารถเรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใด ๆ ได้ไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นผู้กำกับดูแลธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ โดยขณะนี้ได้มีการออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (เรื่อง สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ) และประกาศสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ โดยลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นิติบุคคลที่สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์พร้อมเอกสารหลักฐานได้โดยตรงที่สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สศค.หรือสำหรับนิติบุคคลในต่างจังหวัด ได้กำหนดช่องทางอำนวยความสะดวกให้เพิ่มเติม โดยสามารถยื่นเอกสารเพื่อขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ณ สาขาของธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ ซึ่งภายหลังจากที่ สศค.ตรวจสอบเอกสารว่าถูกต้องครบถ้วนแล้วจะพิจารณาอนุญาตการประกอบธุรกิจให้ภายในระยะเวลา 60 วันทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ