แบงก์ออมสิน เชื่อมเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านร่วมขับเคลื่อนศก.ฐานรากเพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง-แก้หนี้นอกระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงการจัดงาน "สานสัมพันธ์เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 4 ภูมิภาค ประจำปี 2559" ว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองกับธนาคารออมสิน อีกทั้งเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการร่วมมือกันพัฒนากิจกรรมการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มีความมั่นคงเข้มแข็ง เป็นองค์กรที่สามารถดำเนินภารกิจเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในแต่ละท้องถิ่นให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ ในปี 2559 ธนาคารออมสินได้ดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืนด้วยกลไกการทำงานของการให้ความรู้ทางการเงิน ได้แก่ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาอาชีพและให้ความรู้ทางการเงินแก่ผู้ประกอบการรายย่อยในชุมชนเมืองตามนโยบายรัฐบาล โดยมุ่งเน้นให้ความรู้ทางการเงิน ส่งเสริมการออม และสร้างวินัยทางการเงิน ตลอดจนพัฒนาและส่งเสริมอาชีพแก่ผู้ประกอบการรายย่อยในชุมชนเมือง การให้ความรู้ทางการเงินสำหรับกลุ่มลูกค้าฐานรากตามแผนงานของธนาคารออมสินที่มุ่งเน้นเสริมสร้างวินัยด้านการออมให้ประชาชนพึ่งพาตนเองได้และห่างไกลจากหนี้นอกระบบ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 6 กลุ่ม ได้แก่ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง กลุ่มออมทรัพย์ ธนาคารประชาชน กลุ่มโอท็อปและวิสาหกิจชุมชน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และกลุ่มเยาวชน ซึ่งธนาคารออมสินได้ลงพื้นที่ดำเนินการทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มีผู้เข้าร่วมอบรมเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

ขณะเดียวกันยังมีกลไกการเสริมสร้างความรู้ด้านการบริหารจัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาล การอบรมใช้ระบบโปรแกรมบัญชีธนาคารสำหรับสถาบันการเงินชุมชน การศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์กรการเงินชุมชนต้นแบบ และการจัดเวทีระดมความคิดเห็นเพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงิน และแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผ่านองค์กรการเงินชุมชน ตลอดจนการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างชุมชนเข้มแข็ง รวมถึงกลไกสุดท้าย คือการประกวดองค์กรการเงินชุมชนดีเด่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 โดยธนาคารออมสินได้เชื่อมกลไกเหล่านี้เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนและชุมชนทั่วประเทศ อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ