ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ย.อยู่ที่ 87.6 จาก 86.5 ในต.ค. ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ย.59 ปรับตัวสูงสุดในรอบ 20 เดือน อยู่ที่ระดับ 87.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 86.5 ในเดือน ต.ค.59 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยค่าดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นมาจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

โดยมีปัจจัยบวกจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงปลายปี ทำให้มีการผลิตเพื่อรองรับบรรยากาศการใช้จ่ายภายในประเทศที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เห็นได้จากดัชนีฯ ปริมาณการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น อาทิ สิ่งทอ เพครื่องนุ่งนห่อ อัญมณีและเครื่องประดับ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอาหาร

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.0 ปรับตัวลดลงจาก 102.9 ในเดือน ต.ค.59 เนื่องจากความกังวลต่อราคาวัตถุดิบ การปรับขึ้นค่าจ้างแรงงาน และราคาน้ำมัน ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนการพัฒนาสินค้าที่มีนวัตกรรม และพัฒนาอุตสาหกรรมไปสู่ industry 4.0 มีการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาไทยเพื่อยกระดับคุณภาพแรงงาน รวมถึงมีการเจรจากับประเทศที่มีนโยบายกีดกันทางการค้า เพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการค้าการลงทุน และสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และศูนยืกระจายสินค้าให้เชื่อมโยงในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ