สำนักงบประมาณ เตรียมเสนอครม. 17 ม.ค.นี้ขอใช้งบกลางพัฒนากลุ่มจังหวัด คาดเม็ดเงินเข้าระบบราวกพ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2017 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม (งบกลางปี) ประจำปีงบประมาณ 2560 กำหนดกรอบวงเงินไว้ 1.9 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้พัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยขับเคลื่อนผ่านกลไกการพัฒนากลุ่มจังหวัดจำนวน 1 แสนล้านบาท ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เห็นว่าควรปรับเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณเป็น 1.1 แสนล้านบาท เนื่องจากโครงการที่กลุ่มจังหวัดเสนอมามีวงเงินรวม 1.7 แสนล้านบาท แต่มีความพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที 8.2 หมื่นล้านบาท อีกส่วนหนึ่งมีความพร้อมในระดับหลักการ 2 หมื่นล้านบาท

ดังนั้นที่ประชุมฯ จึงสรุปงบไว้ 3 ส่วน คือ งบยุทธศาสตร์พัฒนากลุ่มจังหวัดและยุทธศาสตร์พัฒนาชาติ 8 หมื่นล้านบาท, งบกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ และงบเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอีก 2 หมื่นล้านบาท และงบกลางสำรองจ่ายกรณีเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจในประเทศ 5 พันล้านบาท รวมเป็น 1.15 แสนล้านบาท ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในวันที่ 17 ม.ค.60

"งบการลงทุนพัฒนากลุ่มจังหวัดถือเป็นการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อให้มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น ลดการพึ่งพาเศรษฐกิจภายนอกประเทศ หลังภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัว" นายสมศักดิ์ กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

ผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณ กล่าวว่า หลังจาก ครม.มีมติเห็นชอบแล้วก็จะเสนอเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาผ่านสามวาระรวด คาดว่าน่าจะดำเนินการเสร็จราวต้นเดือน ก.พ.60 และเม็ดเงินจะเริ่มเข้าสู่ระบบภายในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ