AOT เตรียมปรับปรุงรันเวย์สุวรณณภูมิทิศเหนือบางส่วน มี.ค.-พ.ค.60 คาดกระทบบริการเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีแผนปรับปรุงทางวิ่งด้านทิศเหนือบางส่วน (01R/19L) ในระหว่างวันที่ 3 มี.ค.-5 พ.ค.60 รวมทั้งสิ้น 60 วัน

ทั้งนี้ แผนการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแผนการปรับปรุงทางวิ่งและทางขับตามระยะที่ ทอท. กำหนด เพื่อความปลอดภัยของอากาศยานและผู้โดยสาร ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมทั้ง การดำเนินการดังกล่าวอยู่ในช่วงเวลาการปรับปรุงที่เหมาะสมที่สุดเพราะเป็นช่วงเวลาที่มีการใช้บริการของผู้โดยสารน้อยกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ ก่อนเข้าสู่ฤดูฝนของปี 60

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้ใช้บริการโดยทั่วไปเป็นกังวลว่า อาจมีผลกระทบต่อความล่าช้าในการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างการดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งนั้น ทสภ. ได้พิจารณาและตรวจสอบปริมาณเที่ยวบินและสถิติจำนวนผู้โดยสารแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่เดินทางภายในประเทศและเดินทางผ่านทางท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ดังนั้น ช่วงเวลาดังกล่าวจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการให้บริการ ซึ่ง ทสภ. ได้เตรียมแผนการรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับขีดความสามารถของทางวิ่งดังกล่าว ปัจจุบัน สามารถรองรับได้ 68 เที่ยวบิน/ ชั่วโมง แต่ในช่วงระหว่างการปรับปรุงจะสามารถรองรับได้ 60 เที่ยวบิน/ ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตาม จากสถิติปริมาณเที่ยวบินที่มีการให้บริการสูงสุด ณ ทสภ. ที่ผ่านมา จะอยู่ในช่วงระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ.ของทุกปี ซึ่งมีเที่ยวบินเฉลี่ยไม่เกิน 58 เที่ยวบิน/ชั่วโมง ดังนั้น ทสภ. จึงมั่นใจว่าช่วงระหว่างที่มีการปรับปรุงทางวิ่งดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการแต่อย่างใด เนื่องจากขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินมีมากพอต่อการให้บริการ

รวมทั้ง ทสภ. ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) สายการบินที่ให้บริการที่ ทสภ. ในการบริหารจัดการตารางการบิน รวมทั้งหลุมจอดของแต่ละเที่ยวบินให้เป็นไปตามแผนการบินที่กำหนด และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศเพิ่มเติมเอกสารแถลงข่าวการบิน (AIP Supplement) ให้นักบินและผู้เกี่ยวข้องรับทราบเป็นข้อมูลแล้ว เมื่อ 22 ธ.ค. 59 เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการผู้โดยสารได้ ทั้งนี้ ทางวิ่งเส้นที่มีการปรับปรุงดังกล่าวยังคงความสามารถในการทำการบินขึ้น (Take off) ได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ