นายกฯ ยันปมรถเมล์ NGV ว่าไปตามกม.-กรณี"เชฟรอน"รอพิสูจน์แผนที่ทางทะเล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก รมว.คมนาคมแล้วว่าการส่งมอบรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ไม่มีปัญหาในขั้นตอนการประมูล แต่ปัญหาเกิดขึ้นในขั้นการสำแดงเอกสารที่ทางกรมศุลกากรได้ตรวจสอบพบ ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาระบบการตรวจสอบของหน่วยงานรัฐ และไม่ยอมให้มีการกระทำผิดเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาแล้วก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมายที่มีคณะกรรมการดูแลอยู่ พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า เหตุใดบริษัทเอกชนที่มาทำสัญญากับหน่วยงานรัฐจึงดำเนินการในลักษณะดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์ เพราะหากมีการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จะกลายเป็นการทุจริตคอร์รัปชั่น รัฐบาลเปิดกว้างให้เอกชนเข้ามาแข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรมแต่จะต้องไม่ทำผิดกฎหมาย

ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตกว่า 3 พันล้านบาทจากบริษัท เชฟรอน (ประเทศไทย) จำกัดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาทบทวนว่าเป็นอย่างไร เรื่องนี้เกิดมาหลายปีแล้ว ซึ่งแต่ละฝ่ายมีข้อสังเกตในการตีความข้อกฎหมายไม่เหมือนกันของกระทรวงพลังงานและกรมศุลกากร ดังนั้นต้องดูแผนที่ทางทะเลถึงจะชี้ชัด

"จุดที่ไปส่งอยู่ในเขตไทยหรือไม่ โดยดูจากแผนที่ทางทะเล ถ้าเขตไทยก็จบเสียภาษี ถ้าไม่ถูกก็เรียกภาษีจากบริษัท เชฟรอน อย่าไปพูดอะไรให้เกิดความเสียหายตอนนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ