คมนาคมรับลูกครม.ปฏิรูปเส้นทางเดินรถเมล์ให้ ขสมก.เดินรถรายเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ได้รับทราบแผนปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งก่อนหน้านี้ ครม.ได้เห็นชอบให้ทบทวนมติครม.เมื่อปี 2526 ให้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)เป็นผู้ประกอบการเดินรถเพียงรายเดียว และรถร่วมฯ เอกชน ต้องทำสัญญาเข้าร่วมเดินรถกับ ขสมก.มาเป็นให้ขสมก.เป็นผู้ประกอบการเดินรถรายหนึ่ง และกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เป็นผู้กำกับดูแล โดยได้ศึกษาการจัดเส้นทาง เสร็จแล้ว ต่อไปจะเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ ซึ่งการโอนสัมปทานรถร่วมฯ ขสมก.มาขบ.นั้นขบ.จะต้องตั้งกองบริหารรถโดยสารประจำทางขึ้น เพื่อพิจารณาการจัดสรรเส้นทางกำหนดมาตรฐานรถก่อนออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการและกำกับดูแลผู้ประกอบการ,เกณฑ์คนขับรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งในระหว่างที่ยังพิจารณาจัดสรรเส้นทาง และมาตรฐานต่างๆ สัญญารถร่วมเอกชนที่หมดอายุ จะถ่ายโอนมาขึ้นตรงกับขบ. โดยคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง จะกำหนดหลักเกณฑ์ใบอนุญาตชั่วคราวไปก่อน

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ตามการศึกษาแผนปฏิรูปมียุทธศาสตร์ 5 ข้อ ได้แก่ 1. การปรับเปลี่ยนระบบการจัดสรรเส้นทางการเดินรถ 2.การจัดตั้งองค์กรเพื่อกำกับดูแลการบริหารจัดการการเดินรถโดยสารประจำทาง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3.การเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ 4. การพัฒนาการกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพ 5. การจัดการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งแผนงานจะเริ่มดำเนินการตั้งเดือนก.ย. 2559 และเข้าระบบใหม่เต็มรูปแบบ ในปี 2562

ทั้งนี้เนื้อหาหลักของการปฏิรูป จะเป็นการแยกผู้กำกับดูแล (Regulator) กับผู้ปฏิบัติ (Operator) ออกจากกัน ทำให้ ขสมก.เป็นผู้เดินรถอย่างเดียว ซึ่งจะมีผู้ประกอบการรายอื่นเพิ่มเข้ามา เพื่อให้เกิดการกำกับดูแลที่ดี เพิ่มการแข่งขัน ประชาชนจะได้รับประโยชน์ ในส่วนของการปฏิรูปเส้นทางเดินรถ เพื่อให้เส้นทางครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น โดยการศึกษาจะมีการเพิ่มเส้นทางเดินรถเมล์จากปัจจุบัน 202 เส้นทางเป็น 269 เส้นทาง ซึ่งจะเพิ่มระยะทางจากเดิม 6,437 กม. เป็น 7,833 กม. หรือมีระยะทางเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ขณะที่แต่ละเส้นทางเดิมจะมีการตัดลดระยะทางลงเฉลี่ย 3 กม.เพื่อให้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพในการบริการมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเดิม ที่บางรายอาจจะต้องปรับไปให้บริการเส้นทางใหม่ หรือรายที่ไม่มีศักยภาพ อาจจะต้องออกจากระบบไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ