พาณิชย์ เดินหน้าเพิ่มความร่วมมือขยายตลาดข้าวในจีน เชื่อปีนี้ข้าวไทยยังครองตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางเยือนเมืองกวางโจว และเมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 18-20 ม.ค.60 โดยได้เข้าพบหารือกับหน่วยงาน China Inspection and Quarantine (CIQ) เมืองเซินเจิ้น พบว่าข้าวที่นำเข้าผ่านด่านศุลกากรเซินเจิ้นมีทั้งข้าวจากไทย เวียดนาม กัมพูชา และปากีสถาน โดยเป็นการนำเข้าจากไทยมากที่สุดประมาณ 3.5 แสนตัน หรือคิด 27% ของการนำเข้าจากไทยทั้งหมดของจีน

"เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้รับทราบว่า ข้าวไทยมีแนวโน้มการนำเข้าเพิ่มมากขึ้นทุกปี และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไม่พบปัญหาในการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานข้าวนำเข้าจากไทย หลังจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาอุปสรรคจะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที" รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ คณะฯ ได้พบปะหารือกับกลุ่มผู้นำเข้าข้าวในมณฑลกวางตุ้ง โดยได้ร่วมกันหารือแนวทางในการส่งเสริมและขยายการค้าข้าวไทยในจีน และกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทยฉบับใหม่ ปี 2559 โดยกลุ่มผู้นำเข้าชาวจีนจะได้ช่วยเผยแพร่ให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รับทราบต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน โดยเฉพาะความแตกต่างระหว่างมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยกับข้าวหอมไทย ทั้งนี้ รัฐบาลไทยมั่นใจว่ามาตรฐานข้าวไทยฉบับใหม่จะสามารถตอบสนองความต้องการได้ตรงใจกับผู้บริโภคชาวจีนในวงกว้าง

รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้เสนอแนะให้ผู้นำเข้าข้าวชาวจีนรวมกลุ่มกันเพื่อจัดตั้งเป็นสมาคมหรือชมรม เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างไทย-จีนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ คณะฯ ได้รับเกียรติเข้าร่วมแสดงความยินดีในงานเปิดตัว THAI HOM MALI RICE IMPORTERS CLUB ของกลุ่มผู้นำเข้าข้าวเมืองเซินเจิ้น โดยการจัดตั้ง Club ดังกล่าว ประกอบด้วยสมาชิกผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ในเมืองเซินเจิ้นกว่า 10 ราย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและถือเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าข้าวของทั้งสองประเทศ เพื่อประโยชน์ต่อการทำงานร่วมกันในอนาคต โดยคาดว่าในอนาคตจะมีการรวมกลุ่มผู้นำเข้าข้าวจีนในลักษณะเช่นนี้ในแต่ละเมืองทั่วทั้งประเทศจีนต่อไป

นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้นำป้ายโฆษณาและแผ่นพับประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลอันดับ 1 ของโลกในงานประชุมข้าวโลกครั้งที่ 8 มอบแก่ผู้บริหารตลาดค้าส่งธัญพืชซานเหยียนเฉียว เมืองกวางโจว ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งธัญพืชขนาดใหญ่ เพื่อแจกจ่ายประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้บริโภคข้าวชาวจีน ซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญของตลาดได้รับทราบ ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวของไทยและช่วยกระตุ้นให้ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า สั่งซื้อข้าวไทยเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จีนถือเป็นตลาดข้าวประจำที่สำคัญของไทย โดยในแต่ละปีนำเข้าข้าวจากทั่วโลกประมาณ 3 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการบริโภคข้าวในประเทศเพิ่มขึ้น ในปี 2559 (ม.ค.-พ.ย.) จีนนำเข้าข้าวจากไทยปริมาณ 8.87 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 6.27% โดยคาดว่าในปี 2560 ข้าวไทยจะยังครองตลาดข้าวในจีนเช่นที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ