รมว.คมนาคม เผยกพท.คาดออกใบรับรอง AOC ใหม่ให้ THAI-BA-AAV ได้ราวก.พ.-มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้รายงานถึงกระบวนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC Re-certification) ขณะนี้มีสายการบินกลุ่ม 1, 2, 3 ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารแล้ว และมีสายการบินที่ผ่านเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบการปฏิบัติการบินหรือขั้นตอนที่ 4 แล้ว 3 สาย ได้แก่ บมจ.การบินไทย (THAI), บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินไทยแอร์เอเชีย คาดว่าจะออกใบรับรอง AOC ใหม่ได้ในเดือน ก.พ.-มี.ค.60

ส่วนกำหนดการปลดธงแดง ICAO นั้นจะยื่นให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มาตรวจซ้ำในช่วงเดือน มิ.ย.60 ซึ่งตามแผนจะเป็นช่วงที่มีสายการบิน 9 สายได้รับ AOC ใหม่แล้ว ซึ่งหลังจากยื่นหนังสือไป ICAO แล้วจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 90 วัน

นอกจากการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) ใน 33 ข้อแล้ว ในการปลดธงแดงยังมีองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้องอีก เช่น การสร้างระบบและองค์กรกำกับดูแลที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งได้มีการปรับแก้ พ.ร.บ.เดินอากาศ พ.ศ.2497 และ พ.ร.บ.เดินอากาศ แก้ไขเพิ่ม พ.ศ.2558 โดยยกร่างใหม่เป็น พ.ร.บ.การบินพลเรือน พ.ศ.... ซึ่งคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ต้นเดือน ก.พ.นี้ จากนั้นจะเสนอต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ต่อไป ซึ่ง พ.ร.บ.ใหม่จะเป็นการปฏิรูปกฎหมายการบินพลเรือน เป็นโครงสร้างที่เขียนเฉพาะบทหลักๆ ส่วนรายละเอียดจะออกเป็นกฎหมายลูก กฎกระทรวง ประกาศ แทนเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น และพร้อมสำหรับการปรับแก้ได้ทันที หากทาง ICAO มีการแก้กฎข้อบังคับต่างๆ

รมว.คมนาคม กล่าวว่า นอกจากนี้ยังต้องเตรียมความพร้อมรับโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัย (Universal Security Audit Programme : USAP) ของ ICAO ช่วงเดือน ก.ค.60 ซึ่งจะเป็นเรื่องการรักษาความปลอดภัยมาตรฐานในการเข้าถึงสนามบิน บุคลากรด้านการรักษาความปลอดภัย ซึ่ง กพท.ได้จัดทำแผนแม่บทรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ และทำความเข้าใจเพื่อให้ทุกหน่วยงานและสายการบินที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางเพื่อความมั่นใจทั้งด้านทฤษฎีและด้านปฏิบัติ ทั้งนี้คาดว่า ICAO จะสุ่มตรวจสนามบินของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. และสนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท.กล่าวว่า ขณะนี้มี 23 สายการบินที่อยู่ในขั้นตอน Re-AOC ซึ่งหาก 9 สายการบินหลักที่ทำการบินระหว่างประเทศได้รับ AOC ใหม่ จะเชิญ ICAO มาตรวจซ้ำ ส่วนที่เหลือจะมีกลไกในการตรวจสอบ เช่น ในระหว่างตรวจสอบถูกยกเลิกใบอนุญาตกิจการ (AOL) จะทำให้ AOC ถูกยกเลิก หรือ AOC ที่มีอยู่ หมดอายุ หรือถูกพักใช้ AOC เนื่องจากมีปัญหาสถานภาพในการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงิน มีปัญหา ธุรกิจไปไม่รอด จะตัดออกจากบัญชี Re-AOC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ