(เพิ่มเติม) บอร์ด กฟน.-กฟภ.ตั้ง กก.ตรวจสอบกรณีถูกพาดพิงเอี่ยวสินบน"เจเนอรัล เคเบิล คอร์ปอเรชั่น"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวงว่า กฟน. รับทราบข้อมูลการกล่าวอ้างว่ามีการจ่ายสินบนของบริษัท เจเนอรัล เคเบิล คอร์ปอเรชัน จำกัด ให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ โดยมีการกล่าวว่าในช่วงปี 55-56 ได้มีการนำเงินบางส่วนไปใช้ในทางทุจริตเพื่อจำหน่ายสินค้าให้แก่รัฐวิสาหกิจไทย 3 แห่ง ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง และบมจ.ทีโอที

ตนเองในฐานะประธานกรรมการ กฟน.ได้ดำเนินการตามระเบียบ กฟน.เมื่อมีเหตุต้องสงสัย ซึ่งกรณีรับสินบนดังกล่าวถือเป็นเหตุต้องสงสัย จึงได้มีการมอบหมายให้ผู้ว่าการ กฟน.ดำเนินการตามระเบียบ ด้วยการตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีรับสินบนดังกล่าว ซึ่งขอทราบผลการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังรายงานให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดทราบถึงมาตรการการตรวจสอบดังกล่าวแล้ว ซึ่งรมว.มหาดไทย ได้มีการกำชับให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการให้ถูกต้อง โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายต่อไป

ขณะที่นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการ กฟภ.ในวันนี้ (24 ม.ค.) มีมติให้ผู้ว่าการ กฟภ. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวว่ากฟภ.เกี่ยวพันกับการรับสินบนจากบริษัท เจเนอรัล เคเบิล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสายเคเบิลและสายไฟฟ้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา

คณะกรรมการชุดดังกล่าวให้มีผู้แทนจากกระทรวงยุติธรรมร่วมเป็นคณะกรรมการ กำหนดให้สรุปรายงานผลให้คณะกรรมการ กฟภ. ทราบภายใน 15 วัน ซึ่งเป็นการแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินงานของ กฟภ. และประธานกรรมการ กฟภ. ได้รายงานเบื้องต้นให้ รมว.มหาดไทยทราบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ