เกาหลีสนใจร่วมลงทุนรถไฟทางคู่-รถไฟความเร็วสูง เตรียมเสนอคณะกรรมการ PPP ในเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยว่า กระทรวงคมนาคมไทยและเกาหลีได้มีความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในไทย โดยเฉพาะระบบราง ซึ่งเกาหลีแสดงความสนใจที่จะศึกษาการพัฒนาเส้นทางแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (แม่สอด-มุกดาหาร)

นอกจากนี้ บริษัทเอกชนของเกาหลียังมีความสนใจเข้าร่วมทุนกับบริษัทไทยในการเข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง ซึ่งจะเสนอคณะกรรมการ PPP ได้ในเดือนก.พ.นี้ จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการ มาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) ในเดือนมี.ค. และประกวดราคาตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ ยังหารือถึงการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างไทยและเกาหลี ซึ่งมีข้อตกลงการบินระหว่างกันอยู่ และได้มีการเจรจาเพิ่มเที่ยวบิน ก่อนที่ไทยจะถูกธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยได้ขอให้เกาหลีพิจารณาผ่อนปรนการเพิ่มเที่ยวบินและสายการบิน เพราะปัจจุบันนักท่องเที่ยวเกาหลีมายังประเทศไทยประมาณ 1.4-1.5 ล้านคน/ปี ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยไปเกาหลี 5-6 แสนคน/ปี โดยได้เคยเชิญให้เกาหลีมาดูกระบวนการการออกใบรับรองสายการบินใหม่ของไทยว่ามีความก้าวหน้า และความเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าสายการบินที่ออกจากประเทศไทยได้มาตรฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ