ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ม.ค.ลดลงเล็กน้อย หลังต้นทุนเพิ่มตามราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ม.ค.60 ปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ระดับ 50.3 มาอยู่ที่ระดับ 50.1 ตามภาระด้านต้นทุนประกอบการที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มปิโตรเคมี ยาง และพลาสติก และกลุ่มการผลิตกระดาษและการพิมพ์ เนื่องจากแนวโน้มราคาน้ำมัน และราคาเยื่อกระดาษที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ และคำสั่งซื้อ โดยเฉพาะคำสั่งซื้อในประเทศปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในกลุ่มยานยนต์เป็นสำคัญ ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากการส่งมอบรถยนต์ที่มีการเปิดจองในงานมหกรรมยานยนต์ (Motor Show) ในเดือนก่อน รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในเดือนนี้

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในกลุ่มขนส่ง และกลุ่มที่พักแรม และร้านอาหาร ปรับดีขึ้นตามภาวะการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 และปรับดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากระดับ 56.1 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 56.3 สะท้อนความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการต่อแนวโน้มการส่งออกตามการคาดการณ์คำสั่งซื้อต่างประเทศที่ปรับดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ