พาณิชย์ คาดภายในกลางปี 60 จะสามารถขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มอีก 6 จังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าส่งเสริมขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical indication : GI ) หรือสินค้า GI ใน 6 จังหวัดที่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนหรือยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้แก่ สิงห์บุรี สมุทรสาคร กาญจนบุรี สตูล ระนอง และกระบี่ ให้แล้วเสร็จในเดือน มี.ค.60 เพื่อเร่งคุ้มครองสินค้าที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของชุมชน และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่นให้ดีขึ้น มีโอกาสทำตลาดได้ทั่วโลก และสามารถจำหน่ายได้ในราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้เพื่อเป็นการขานรับนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและปัญญา ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์ ในเชิงพาณิชย์ ที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาของชุมชนและประเทศ พร้อมเร่งส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้าที่มีศักยภาพเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI อย่างน้อย 1 สินค้าต่อ 1 จังหวัด ตั้งเป้าหมายให้ครบ 77 จังหวัด

ด้านนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เริ่มลงพื้นที่ไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในแต่ละจังหวัด โดยสินค้าที่มีศักยภาพของ จ.สิงห์บุรี คือ ปลาช่อนแม่ลา ส่วนที่ จ.สมุทรสาคร คือ มะพร้าวน้ำหอมหวานบ้านแพ้ว และลำไยพวงทอง ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการขึ้นทะเบียน GI แล้ว นอกจากนี้เตรียมลงพื้นที่สำรวจสินค้านิลเมืองกาญจน์ จ.กาญจนบุรี, กาแฟระนอง น้ำแร่เมืองนอง, ทุเรียนในวง มังคุดในวง จ.ระนอง ในเดือนกุมภาพันธ์ จำปาดะ ข้าวอัลฮัมสตูล จ.สตูล, หอยชักตีน จ.กระบี่ ในเดือนมีนาคม 2560 และเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในกลางปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ