บอร์ด ขสมก.หารือ 22 ก.พ.ตัดสินรถเมล์ NGV ยกเลิกสัญญาเบสท์รินฯ หรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2017 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับรายงานจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่าจะมีข้อสรุปเรื่องการยกเลิกสัญญาหรือไม่กับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คันของ ขสมก.ให้ได้ข้อยุติก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด ขสมก.ในวันที่ 22 ก.พ.นี้

ระหว่างนี้จะเป็นการพิจารณากระบวนการยกเลิกสัญญาให้เป็นไปตามกฎหมาย ขณะที่คณะกรรมการตรวจรับรถฯ จะต้องดูว่าทำอย่างไรจึงจะเป็นไปตามสัญญาอย่างถูกต้อง จะรับรถหรือไม่รับรถ รวมถึงการตีความกรณีที่สัญญาระบุผลิตรถที่จีนมาประกอบที่มาเลเซีย แต่ไม่ได้ระบุสัดส่วนการประกอบที่ชัดเจน อยู่ที่ดุลยพินิจของคณะกรรมการตรวจรับรถฯ

นายพิชิต ยืนยันว่าการที่ ขสมก.ยังไม่บอกยกเลิกสัญญาในตอนนี้ไม่ได้หมายถึงได้มีการขยายสัญญาให้กับบริษัท เบสท์รินฯ แต่อย่างใด เพียงแต่ยังไม่ได้มีการบอกยกเลิกสัญญา เนื่องจากเมื่อมีการโต้แย้งและขอให้ชะลอการยกเลิกสัญญามา ขสมก.ก็จะต้องมีกระบวนการภายในที่ต้องพิจารณา

นอกจากนี้ ขั้นตอนการบอกยกเลิกสัญญานั้น ขสมก.ได้ทำหนังสือสอบถามไปที่กรมบัญชีกลางด้วย เพื่อความชัดเจนว่าแนวทางในการบอกยกเลิกสัญญาอย่างไรที่จะไม่ถูกฟ้องร้อง อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาบอกยกเลิกสัญญาจะต้องดูที่เจตนา และดูว่ามีการปรับเกินวงเงินประกันที่ 10% แล้ว เป็นต้น

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เบสท์รินฯ ทำหนังสือถึง ขสมก.เมื่อวันที่ 9 ก.พ.60 ขอให้ชะลอการยกเลิกสัญญาพร้อมทั้งยินดีรับผิดชอบค่าปรับทั้งหมดรวมถึงอ้างเหตุผลว่าได้พยายามส่งมอบรถเมล์ NGV ให้แล้วแต่มีเหตุสุดวิสัย ซึ่ง ขสมก.ทำหนังสือถึง บริษัท เบสท์รินฯ ไปแล้วเพื่อให้เร่งรัดส่งมอบรถภายใน 1 เดือน หากไม่ส่งมอบจะยกเลิกสัญญา แต่เมื่อ เบสท์รินฯ ทำหนังสือขอชะลอดังกล่าวมา ขสมก.จะต้องมีการพิจารณา ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคมมีนโยบายชัดเจนว่า ขสมก.ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่สามารถบริหารสัญญาให้ถูกต้องตามกฎหมายได้ ก็ควรยกเลิกสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ