พาณิชย์ เร่งขับเคลื่อนมาตรการภาษี ปลดล็อคอุปสรรคการค้า หวังส่งเสริมไทยเป็น Jewelry Hub

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า มาตรการยกเว้นอากรขาเข้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับการเป็น Hub ของสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย ถือเป็นการปลดล็อคอุปสรรคทางการค้าที่สำคัญ ทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนการผลิตลดลง ได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตซึ่งจะทำให้มีสินค้าใหม่ๆ ที่มีนวัตกรรมป้อนสู่ตลาดมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น และน่าจะเป็นช่องทางตลาดสำหรับกลุ่มผู้ให้บริการตรวจสอบและซ่อมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในไทยให้ขยายตัวมากขึ้นด้วย

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ได้เสนอยุทธศาสตร์การเป็น Jewelry Hub ของไทย โดยได้เสนอมาตรการยกเว้นภาษีอัญมณีและเครื่องประดับเพื่อแก้ไขปัญหาต้นทุนการผลิตสูงของอุตสาหกรรมให้คณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (พกค.) ซึ่งมีท่านนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา) เป็นประธาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นกรรมการอยู่ด้วย ซึ่งในปี 2559 ได้ผลักดันการยกเว้นอากรขาเข้าสร้อยเงิน/ทองขดม้วนเพื่อใช้ในการผลิต และการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้าและการขายวัตถุดิบอัญมณีที่ยังไม่เจียระไนสำหรับบุคคลธรรมดาได้สำเร็จ (ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้รับสิทธิยกเว้นภาษีอยู่แล้ว)

นอกจากนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้มีกำหนดจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 59 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งมีผู้ประกอบการจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงานฯ 730 บริษัท รวม 2,011 คูหา โดยได้มีการจัดแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครบทุกประเภท และคาดว่าตลอดการจัดงานจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 23,000 ราย จาก 130 ประเทศทั่วโลก และจะมีมูลค่าการซื้อขายภายในงานกว่า 17,000 ล้านบาท

สำหรับการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับปี 2559 ไทยส่งออกสินค้าและเครื่องประดับรวมทั้งสิ้น 14,248.85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.60 เมื่อเทียบกับปี 2558 ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ