"สมคิด"ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ขยายตัว 5% หลังเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักมีแนวโน้มฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2017 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ว่า ได้ตั้งเป้าหมายสำหรับการส่งออกของไทยในปี 60 ขยายตัวราว 5% เนื่องจากเห็นว่าประเทศคู่ค้าหลักที่สำคัญมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรในปีนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

"ปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าการส่งออกจะต้องทำให้ได้ 5% ยอมรับว่าเป็นอัตราที่ท้าทาย แต่เราก็ได้คำนึงถึงความไม่แน่นอนที่ยังมีอยู่สูง โดยเฉพาะนโยบายของประเทศใหญ่ๆ เช่น สหรัฐ ที่ยังมีความไม่แน่นอน ซึ่งเราก็พร้อมที่จะปรับตัว" นายสมคิด กล่าว

พร้อมกันนั้นยังได้ตั้งเป้าการส่งออกในแต่ละตลาดไว้ดังนี้ สหรัฐฯ เติบโต 3.2% สหภาพยุโรป 3% จีน 4% ญี่ปุ่น 4% อาเซียน 5% ตะวันออกกลาง 2% แอฟริกา 2.5% เป็นต้น ภายใต้คาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะขยายตัวได้ 3.4% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขยายตัว 3.1% ซึ่งประเทศกำลังพัฒนาจะยังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญ

สำหรับปัจจัยสนับสนุนที่มีผลต่อเศรษฐกิจโลก ได้แก่ ความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคจากประเทศในกลุ่ม Emerging Market และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ คือ ค่าเงินยังมีความผันผวน, การเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศคู่ค้าที่สำคัญ และมาตรการทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ