ส.อ.ท.หนุนรัฐทบทวน EIA-EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ วอนทุกฝ่ายยอมรับผลศึกษายึดประโยชน์ส่วนรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีรัฐบาลจะทำการศึกษาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ขึ้นมาใหม่ในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ว่า รัฐบาลตัดสินใจถูกต้องแล้วเพื่อให้การดำเนินการมีความสมบูรณ์ โปร่งใส แม้ว่าการสร้างโรงไฟฟ้าจะต้องชะลอออกไป

"เมื่อผลการศึกษาออกมาแล้ว ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ก็ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ เคารพกติกา อย่าตั้งธงไว้ล่วงหน้าเพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดการประท้วงไม่สิ้นสุด จึงอยากให้ยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง"นายเจน กล่าว

ด้านนายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวเสริมว่า เรื่องกำลังการผลิตไฟฟ้ายังเป็นประเด็นพื้นฐานสำหรับประเทศไทย ทาง ส.อ.ท.อยากให้เดินหน้าตามแผนพลังงานที่มีอยู่ ให้มีความมั่นคงด้านการผลิตไฟฟ้า ซึ่งตามแผนมีอยู่ 3 ข้อหลัก คือ 1.ให้มีความมั่นคงในระบบการผลิตไฟฟ้า (มีไฟพอใช้) 2.ต้นทุน จะต้องทำให้เราสามารถแข่งขันได้ เป็นต้นทุนที่เหมาะสม และ 3.การดูแลสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐาน

"แผนพลังงานของกระทรวงพลังงานว่ายังไง ที่ระบุในกฎหมายมีไว้อยู่แล้ว โครงการก็ต้องปฏิบัติตาม แต่ถ้าตามแผนโครงการมีครบทั้ง 3 ข้อ แต่มวลชนยังคัดค้านต่อไปก็ต้องหาทางพูดคุยเจรจากัน ประชาชนต้องรับฟังและทำความเข้าใจ ที่สำคัญคือเราอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ทุกคนก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ต้นทุนไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศไทย เพราะลักษณะธุรกิของประเทศไทยเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและธุรกิจเหล่านี้ใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ