พลังงาน มอบสัญญาสนับสนุนลงทุน Charging Station รอบแรกขับเคลื่อนโครงการยานยนต์ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในวันนี้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานพิธีมอบสัญญาแก่ผู้ได้รับการสนับสนุนในโครงการสนับสนุนการลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) ในรอบที่ 1 เนื่องจากกระทรวงพลังงาน ให้ความสำคัญและสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าตามกรอบแผนบูรณาการพลังงานของประเทศในส่วนของการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1.2 ล้านคัน ทั้งแบบยานยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด และยานยนตืไฟฟ้าแบตเตอรี่ ภายในปี 79

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานมีแผนการส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าและการจัดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อเป็นสถานีนำร่องสำหรับรองรับยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ซึ่งภาครัฐจะสนับสนุนเงินในโครงการสนับสนันการลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายอย่างน้อย 150 หัวจ่าย

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า ในวันนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกรอบที่ 1 และร่วมลงนามในสัญญารวมทั้งสิ้น 20 หน่วยงานทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน โดยเป็นหัวจ่ายประจุไฟฟ้าแบบธรรมดา (normal Charge) 10 หัวจ่าย และหัวจ่ายประจุไฟฟ้าแบบเร่งด่วน (Quick Charge) 13 หัวจ่าย รวมหัวจ่ายทั้งหมด 23 หัวจ่าย

นอกจากนี้ทางสมาคมฯ อยู่ระหว่างการเตรียมทำสัญญากับหน่วยงานผู้ผ่านการคัดเลือกในรอบที่ 2 จำนวนทั้งสิ้น 15 หน่วยงาน เป้นหัวจ่ายประจุไฟฟ้าแบบธรรมดา 10 หัวจ่าย และแบบเร่งด่วน 7 หัวจ่าย รวม 17 หัวจ่าย

สำหรับรอบที่ 3 อยู่ระหว่างการพิจารณาของโครงการฯ และจะเปิดรับสมัครในระยะที่ 2 เพื่อให้ได้ครบ 150 หัวจ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ