พาณิชย์ จัดเสวนาเปิดโอกาสเศรษฐกิจใหม่เชื่อมโยงตลาดกัมพูชาในยุค 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2017 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาตยวงศ์ อมาตยกุล นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยที่ผ่านมาพึ่งพาการส่งออกในสัดส่วนค่อนข้างสูงถึง 70.2% ของ GDP โดยตลาดส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ กลุ่มประเทศอาเซียน 24.7% จีน 11.7% ญี่ปุ่น 10.2% ขณะที่สหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งเคยเป็นตลาดสำคัญในอดีต ปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง 10% และ 9.5% ตามลำดับ

ในขณะที่การส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ CLMV เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชากรซึ่งรวมกันมีจำนวน 137 ล้านคนนั้น มีกำลังซื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และสินค้าส่วนหนึ่งถูกส่งผ่านไปยังผู้บริโภคทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยในปี 2559 มูลค่าการส่งออกไทยไปยังตลาด CLMV มีมูลค่าถึง 22,257 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นการเข้าถึงตลาดการค้าและการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV จึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการส่งเสริมบทบาทการค้าและการลงทุนของประเทศไทย

นายมาตยวงศ์ ระบุว่า กัมพูชาถือเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อนโดยภาคอุตสาหกรรม การบริการ และเกษตรกรรม โดยมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังกัมพูชาในปี 2559 มีมูลค่าถึง 4,659 ล้านเหรียญสหรัฐ กัมพูชามีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคทุกประเภทในปริมาณสูง เนื่องจากไม่สามารถผลิตได้เพียงพอและต้องนำเข้าสินค้าหลายอย่าง

นอกจากนี้ กัมพูชาอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกสู่ความเป็นเมือง ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างเป็นที่ต้องการ จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าไปทำการค้า การลงทุน ทั้งเมืองหลักอย่างพนมเปญ หรือเมืองรองที่มีศักยภาพ อาทิ เสียมเรียบ และสีหนุวิลล์ โดยเมืองรองทั้ง 2 เมืองของกัมพูชา ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีความต้องการสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างมาก อาทิ กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม และกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

การจัดกิจกรรมเสวนา "Cambodia Connect : A New Business Opportunity 4.0 เปิดโอกาสเศรษฐกิจใหม่ เชื่อมโยงตลาดกัมพูชาในยุค 4.0" เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย ตามวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย หรือ "ไทยแลนด์ 4.0" ซึ่งมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เปิดโอกาสให้นักลงทุน นักธุรกิจ และผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนาและสามารถขยายตลาดสู่เมืองใหม่ที่มีศักยภาพการค้าและการลงทุนสูงของกลุ่มประเทศ CLMV ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

อย่างไรก็ดี นอกจากกิจกรรม Cambodia Connect ที่จัดขึ้นไปแล้ว กรมฯ ยังได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเจาะลึกตลาดลาว เมียนมา และเวียดนาม ในลำดับต่อๆ ไป รวมถึงการจัดกิจกรรม Business Matching มุ่งสู่ตลาดเมืองรอง ซึ่งเป็นเมืองใหม่ของกลุ่มประเทศ CLMV ที่มีโอกาสและศักยภาพในการทำการค้า การลงทุน ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารการจัดกิจกรรมได้จาก Fanpage "DITP AEC Club" หรือสอบถามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมสำหรับประเทศอื่นๆ ได้ที่ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในอาเซียน (AEC Business Support Center)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ