กอช.ขยายฐานสมาชิกผ่านสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน มุ่งส่งเสริมการออมให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2017 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ร่วมกับชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด (ช.ส.ค.) ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการส่งเสริมการออมสมาชิกเครดิตยูเนี่ยน กับ กอช. ระหว่างกองทุนการออมแห่งชาติ กับชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด โดยนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สภาพสังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ในระยะเวลาอันรวดเร็วในอันดับต้นๆ ของโลก จึงมีความน่ากังวลถึงการปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตยามชราของคนในสังคมไทย หากไม่มีการเตรียมความพร้อมแต่เนิ่นๆ

ดังนั้นรัฐบาลจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งรัดขับเคลื่อนให้สังคมไทยมีความพร้อมก้าวสู่สังคมสูงวัยในทุกมิติ ทั้งมิติทางสังคมและเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์เพิ่มจำนวนประชากรวัยแรงงานในอนาคต ตลอดจนการเตรียมความพร้อมให้ประชากรวัยแรงงานในปัจจุบันได้มีโอกาสสร้างหลักประกันยามชราภาพให้ตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีเป็นจำนวนมากและส่วนใหญ่ยังขาดหลักประกันรายได้ยามเกษียณ จะได้มี กอช.เป็นแหล่งออมเงินที่มีรัฐช่วยออมโดยจ่ายเป็นเงินสมทบให้ด้วย พร้อมทั้งดูแลจ่ายบำนาญให้จนตลอดชีวิตถ้าสมาชิกมีการออมเพียงพอตามเงื่อนไขของกฎหมาย

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า ปัจจุบันยังคงมีแรงงานนอกระบบอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่มีโอกาสเข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐที่ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีหลักประกันยามชราภาพ กอช.จึงมีภารกิจสำคัญที่จะต้องเร่งขับเคลื่อนกลไกส่งเสริมการออมให้เข้าถึงประชาชนในพื้นที่โดยตรง เพื่อสื่อสาร ชี้แจง โดยการย่อยบทบัญญัติของกฎหมายให้ประชาชนสามารถทำความเข้าใจได้โดยง่าย และสร้างความเชื่อมั่น ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจออม โดยให้แรงงานนอกระบบและสมาชิกครอบครัวที่มีสิทธิ สามารถสมัครสมาชิก กอช.ได้อย่างทั่วถึงตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย

ดังนั้น กอช.จึงจำเป็นต้องเร่งเดินหน้าสร้างภาคีเครือข่ายส่งเสริมการออมโยงใยไปในทุกมิติ ทั้งมิติทางพื้นที่ มิติทางอาชีพ อายุ และสังคม ให้สามารถสื่อสารข้อมูลสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายให้ชาวบ้านได้ทราบทั่วถึงกันมากที่สุด โดยมุ่งหวังการสร้างความรู้ความเข้าใจให้ชาวบ้านเห็นความสำคัญของการออม และตัดสินใจสมัครสมาชิก กอช. เป็นแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายแห่งรัฐเพื่อให้ กอช.เป็นหนึ่งในเสาหลักที่ส่งเสริมการออมเพื่อสร้างหลักประกันบำนาญพื้นฐานให้แก่สมาชิก ตามวิสัยทัศน์ที่ได้กำหนดไว้

ซึ่งในครั้งนี้ กอช.ได้รับความร่วมมือจากชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ภายใต้ "โครงการส่งเสริมการออมสมาชิกเครดิตยูเนี่ยน กับ กอช." เพื่อส่งเสริมการสร้างวินัยการออมเพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคตให้กับสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน สมาชิกลุ่มเครดิตยูเนี่ยน และขยายผลถึงครอบครัวของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเครดิตยูเนี่ยน ได้มีหลักประกันบำนาญชราภาพอย่างทั่วถึงต่อไป

นายสุภาพ จันทร์ภิรมย์ ประธานกรรมการดำเนินการ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสค.) กล่าวว่า การจัดโครงการส่งเสริมการออมสมาชิกเครดิตยูเนี่ยน กับ กอช.นี้ ถือเป็นโอกาสดีของสมาชิกเครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศที่ประกอบอาชีพอิสระให้ได้มีโอกาสเข้าถึงระบบการออมของภาครัฐ ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่สำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับขบวนการเครดิตยูเนี่ยน โดย ชสค.จะทำหน้าที่สนับสนุนประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของ กอช.สู่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนและประชาชนโดยรอบ รวมถึงการรับสมัครสมาชิก กอช.อีกด้วย ทั้งนี้ได้วางแผนให้จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดนำร่อง จากนั้นจะขยายฐานสมาชิกไปยังภูมิภาคอื่นจนครบ 77 จังหวัด

กอช. ยังคงเร่งผลักดันระบบการออมเพื่อการชราภาพให้สะดวกในการเข้าถึงและครอบคลุมในทุกพื้นที่ยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างเครือข่ายการออมที่จะมาช่วยกันสื่อสารประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ