วิทยุการบินฯ เล็งปริมาณเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ปีนี้เพิ่มขึ้นราว 10% มากสุดที่สนามบินภูเก็ต-สมุย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 18, 2017 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ (2560) จะมีจำนวนเที่ยวบินที่บินเข้ามาทั้งสิ้น 38,000 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10% โดยสนามบินที่มีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มมากที่สุดคือ สนามบินภูเก็ต และสนามบินสมุย เพิ่มขึ้นประมาณ 10% ซึ่ง บวท. ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว มั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการกับปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้มีการปิดซ่อมรันเวย์บางส่วน ทำให้ความสามารถในการรองรับลดลง จึงทำให้ต้องบริหารจัดการการจราจรทางอากาศกันใหม่ โดยเท่าที่ดูจากการปิดซ่อมมาประมาณ 2 สัปดาห์ บวท. ยังควบคุมเรื่องความล่าช้า (ดีเลย์) ให้อยู่ในระดับมาตรฐานได้ ส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 5-10 นาทีต่อเที่ยวบิน

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า สนามบินสุวรรณภูมิในแต่ละวันจะมีเที่ยวบินลงมาประมาณ 900 เที่ยวบิน ในจำนวนนี้จะดีเลย์ประมาณ 100-200 เที่ยวบิน บางวันก็ไม่ถึง 100 เที่ยวบิน โดยเวลาดีเลย์สูงสุดประมาณ 30 นาที ต่ำสุด 3-5 นาที

พร้อมชี้แจงว่า การดีเลย์ที่เกิดขึ้นมาจากหลายองค์ประกอบ ซึ่งเวลานี้ใครๆ ก็อยากมาเที่ยวประเทศไทย ทำให้ปริมาณเที่ยวบินมากขึ้น หากไปจำกัดก็จะทำให้โอกาสของประเทศลดลง จึงต้องพยายามบริการจัดการให้ได้ ทั้งที่จอดเครื่องบิน รันเวย์ ห้วงอากาศ สนามบินปลายทาง และสภาพอากาศ ซึ่งเหล่านี้เชื่อมโยงกันหมดส่งผลให้เกิดปัญหาดีเลย์ทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ บวท. ได้จัดงบประมาณ 400 ล้านบาท จ้างที่ปรึกษาว่าสนามบินของไทยทั้งหมด 36 แห่ง แต่ละแห่งมีความสามารถรองรับได้จริงเท่าใด รวมทั้งให้ช่วยออกแบบการบริหารจัดการ เพื่อรองรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.7 ล้านเที่ยวบินต่อปี ในอีก 15 ปีข้างหน้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ