(เพิ่มเติม) สรรพสามิต เผย พ.ร.บ.ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ 16 ก.ย.ย้ำไม่กระทบผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2017 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 20 มี.ค.60 หรือคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ก.ย.60 ซึ่งเป็นการรวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตทั้ง 7 ฉบับเข้าด้วยกัน โดยอิงภาระภาษีที่จัดเก็บในปัจจุบัน และจะไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค

หลังจากนี้กรมสรรพสามิตต้องออกกฎหมายรองประมาณ 80 ฉบับเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายแม่บท โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าและบริการต่างๆ เนื่องจากกฎหมายแม่บทที่ออกมานั้นเป็นการปรับขยายเพดานอัตราภาษีเท่านั้น ซึ่งเพดานใหม่ดังกล่าวจะใช้ไปจนถึงปี 80

ส่วนอัตราภาษีที่จะจัดเก็บจริงนั้นจะถูกกำหนดไว้ในกฎหมายลำดับรอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยอัตราภาษีที่จะจัดเก็บจริงจะต่ำกว่าเพดานที่กำหนดไว้สูง เพราะมองไปถึงอนาคตในอีก 20 ปีข้างหน้า

"พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต เป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของระบบกฎหมายภาษีสรรพสามิตและแนวทางการจัดเก็บภาษีแบบใหม่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส เป็นสากล และทำให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"นายสมชาย กล่าว
สำหรับการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตในปีงบประมาณ 2560 นายสมชาย คาดว่าจะได้ตามเป้าหมาย 5.55 แสนล้านบาท หลังจากที่การเก็บภาษีในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 เกินกว่าเป้าหมายกว่า 1 พันล้านบาท เฉพาะในเดือน มี.ค. เพียงเดือนเดียวสามารถจัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมายแล้ว 4 พันล้านบาท เพราะการบริโภคเบียร์และเครื่องดื่มต่างๆ ขยายตัวตามฤดูกาล นอกจากนี้ยอดขายรถยนต์เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยปีนี้คาดว่ายอดขายรถยนต์จะสูงขึ้นมาที่ 8 แสนคัน จากปีที่ผ่านมา 7.9 แสนคัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ