ครม.เห็นชอบเซ็น MoU ขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงในระยะแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2017 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการให้จัดทำบันทึกความเข้าใจกับกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ได้แก่ เมียนมา, กัมพูชา, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และจีน เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าข้ามแดนในระยะเริ่มแรก โดยจะมีผลเป็นระยะเวลา 12 เดือน เมื่อประเทศสุดท้ายลงนามเข้าร่วมแล้ว

"เราต้องการเป็นศูนย์กลางของ CLMV หัวใจสำคัญของการเชื่อมโยง คือ เรื่องของการขนส่งข้ามพรมแดนได้ทั้งคนและสินค้า แต่ในอดีตมีปัญหาข้อกำหนดที่หลากหลาย ต้องขนสินค้าออกมาย้ายรถทำให้สินค้าเสียหาย" นายกอบศักดิ์ กล่าว

โดยจะให้สมาชิกแต่ละประเทศแจกจ่ายใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการของตนเองจำนวน 500 ใบ ทั้งขนส่งสินค้าและขนส่งคนโดยสาร ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนมือให้กับคนอื่นได้ ในส่วนของประเทศไทยจะมีการแจกจ่ายใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า 20 ราย จำนวน 471 คัน และผู้ประกอบการรถโดยสาร 3 ราย จำนวน 29 คัน

สำหรับรถที่ได้รับอนุญาตเมื่อมีการข้ามแดนจะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้า ภาระภาษีขาเข้า ไม่ต้องวางเงินค้ำประกันภาษีศุลกากร ใช้เอกสารชั่วคราวในการนำเข้ารถได้ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินข้ามแดนให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งผลดีต่อการค้าการลงทุน ทั้งนี้จะมอบมายหกระทรวงมนาคมเป็นผู้เจรจาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ