ปลัดพาณิชย์เผยทีมเศรษฐกิจ"ทรัมป์"เตรียมเข้าร่วมประชุม TIFA JC ในไทยต้นเม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงต้นเดือนเม.ย.60 นี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐฯ (Thailand-US Trade and Investment Framework Agreement Joint Council : TIFA JC) ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ทีมเศรษฐกิจประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ จะมาหารือกับไทย

โดยมีประเด็นสำคัญ อาทิ Thailand – US Strategic Partnership รวมไปถึงการติดตามความคืบหน้าในประเด็นสำคัญที่เคยมีการหารือในการประชุม TIFA JC ที่ผ่านมาในปี 59 อาทิ การดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญา การให้สิทธิประโยชน์ GSP รวมทั้งประเด็นมาตรการทางการค้าสำคัญต่างๆ ซึ่งจะช่วยผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างกันตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ปีนี้เป็นปีทองแห่งการค้าการลงทุนไทยต่อไป

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน เกี่ยวกับสถานการณ์การค้าไทย-สหรัฐฯ ในรอบปี 59 พบว่า ไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯ กว่า 24,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.82% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 11.43% ของการส่งออกทั้งหมด

ขณะที่เดือน ม.ค.60 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ อยู่ที่ 3,216 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9.55% โดยสหรัฐฯ ขาดดุลการค้ากับไทย 1,546 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6.52% โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 2,381 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 8.55% สินค้าสำคัญ อาทิ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยางรถยนต์ อุปกรณ์เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ ส่วนสินค้าที่สหรัฐฯ ส่งออกมายังไทยส่วนมากเป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยในเดือนแรกของปีนี้ สหรัฐฯ ส่งออกมายังไทย คิดเป็นมูลค่า 835 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 12.5%

หากพิจารณาทั้งกลุ่มประเทศอาเซียน ในเดือนแรกของปีนี้ อาเซียนมีมูลค่าการส่งออกมายังสหรัฐฯ 13.28 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 14% คิดเป็นสัดส่วนนำเข้า 7.15% โดยไทยส่งออกมายังสหรัฐฯ เป็นอันดับที่ 3 รองจากเวียดนาม และมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ