(เพิ่มเติม) กนง.ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 60 เป็นโต 3.4% จาก 3.2% หลังส่งออกฟื้นชัดเจน,ปี 61 คาดโต 3.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยปี 60 เพิ่มขึ้นเป็น 3.4% จากเดิมที่เคยประมาณการไว้ในเดือน ธ.ค.59 ที่ 3.2% เนื่องจากมองว่าการส่งออกเริ่มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น

พร้อมกันนี้ กนง.ยังได้ประมาณการ GDP ในปี 61 ว่าจะเติบโตได้ 3.6% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องและมีแรงขับเคลื่อนที่สมดุลมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 60 จากทั้งการใช้จ่ายในประเทศ และภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

ส่วนประมาณการอัตราเงินเฟ้อ คาดว่าในปี 60 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.2% ส่วนในปี 61 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.9% โดยเงินเฟ้อมีแนวโน้มทยอยปรับสูงขึ้น และค่อยๆ กลับเข้าสู่ค่ากลางของเป้าหมายแม้จะต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้จากข้อมูลจริง

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงต่อประมาณการเศรษฐกิจโน้มไปด้านต่ำมากขึ้นจากด้านต่างประเทศเป็นสำคัญ ขณะที่ความเสี่ยงต่อประมาณการเงินเฟ้อโน้มไปด้านต่ำเช่นกัน ตามความเสี่ยงของเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่อาจต่ำกว่าคาด

กนง.ระบุว่า การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าปีนี้จะเติบโต 2.7% ส่วนปีหน้าเติบโต 3.1% โดยได้แรงสนับสนุนจากรายได้ภาคเกษตรกรรมและภาคบริการเป็นหลัก ส่วนการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มปรับตัวดีขันบ้างตามการฟื้นตัวของภาคการส่งออก โดยปีนี้คาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะเติบโต 2.4% ส่วนปี 61 เติบโต 3.7% ขณะที่การลงทุนภาครัฐจะยังเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญผ่านการลงทุนโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ โดยคาดว่าปีนี้การลงทุนภาครัฐจะเติบโต 11.8% แต่ปีหน้าจะเติบโตลดลงเหลือ 7.5% เนื่องจากได้เร่งโครงการลงทุนในปีนี้ไปค่อนข้างมาก

ภาวะการส่งออกสินค้า มองว่าได้รับผลดีจากแนวโน้มความต้องการใช้สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้น โดยคาดว่าปีนี้การส่งออกจะเติบโต 2.2% ดีขึ้นจากประมาณการเดิมที่คาดว่าการส่งออกจะไม่เติบโต หรือเท่ากับ 0% ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตได้ 2.0% ขณะที่การนำเข้าในปีนี้จะเติบโต 7.2% และปีหน้าเติบโต 5.3% ส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดปีนี้เกินดุล 36.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และปีหน้าเกินดุล 33.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี ในรายงาน กนง.เดือน มี.ค.60 นี้ ได้มีการปรับสมมติฐานในส่วนของราคาน้ำมันดิบดูไบในปีนี้ลงจากเดิมเล็กน้อยมาอยู่ที่ 52.30 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิม 53.50 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากอุปทานน้ำมันที่ออกมาสูงกว่าคาด แต่ในระยะต่อไปราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าปี 61 ราคาน้ำมันดิบดูไบจะเฉลี่ยอยู่ที่ 54.80 ดอลลาร์/บาร์เรล พร้อมกันนี้ยังคาดการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในปีนี้ไว้ที่ 34.5 ล้านคน และปี 61 จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 37.1 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ