รมว.ดิจิทัลฯ หนุนเปลี่ยนผ่านระบบ 4G สู่ 5G ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุค 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดรุงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา "ผ่าทางตัน 5G คลื่นความถี่นำไทยสู่ 4.0 อย่างยั่งยืน" ในหัวข้อ "ทางออกของไทยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล"ว่า ถือเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่จะมีการขับเคลื่อนไปข้างหน้าจากความร่วมมือของทุกหน่วยงาน ทั้งรัฐบาล ภาคเอกชน และภาคสังคมต่างๆ โดยการพลิกโฉมธุรกิจไปสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) นั้นนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในการเปลี่ยนผ่านจากเทคโนโลยี 4G ไปสู่ 5G

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ไว้ คือ การนำพาประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มียุทธศาสตร์การขับเคลื่อน คือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ, การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล, สร้างสังคมที่ทั่วถึงเท่าเทียมด้วยเทคโนโลยี, ปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล, พัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นต้น

"การพัฒนาดิจิทัลจะเปรียบเสมือนเป็นทางหลวงสายดิจิทัล (Digital Highway) ที่จะเป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศนวัตกรรม และจะนำพาประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0 ได้ในที่สุด" นายพิเชฐ ระบุ

นอกจากนี้ การที่จะมีเทคโนโลยี 5G เข้ามา ผู้ประกอบการและประชาชนจะต้องถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าจะใช้ประโยชน์กับเทคโนโลยีดังกล่าวได้มากแค่ไหน เช่น การใช้เทคโนโลยี 5G กับการยกระดับสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาแอปพลิเคชั่นให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ

สำหรับการดำเนินงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการดิจิทัลชุมชน หรือโครงการเน็ตประชารัฐ ติดตั้งสายไฟเบอร์ออฟติกจำนวน 24,700 หมู่บ้าน และติดตั้งฟรีไวไฟ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับมูลค่าเพิ่มให้ประชาชนมีรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขณะที่สัปดาห์หน้ากระทรวงฯ ได้เตรียมนำเสนอโครงการ "ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์" ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพัฒนาให้ประเทศเป็นเขตนวัตกรรม โดยจะร่วมกับเอกชน Start up ทั้งไทยและต่างประเทศด้านดิจิทัล เช่น Facebook, Youtube, Amazon, Google ในการพัฒนาเป็นแหล่งชุมชนดิจิทัลสำหรับสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ สามารถเชื่อมโยงไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงานในระดับบุคลากรที่มีศักยภาพ รวมถึงอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการสมาร์ทซิตี้ให้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ประกอบด้วย 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี และระยอง เพื่อยกระดับระบบเครือข่ายดิจิทัลให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ